คุยหนัง – The Wife หนังพลังหญิงรอชิงออสการ์-คว้าลูกโลกทองคำ

The Wife (2018)

Your browser doesn’t support HTML5

The Wife

ภาพยนตร์สะท้อนถึงพลังหญิง เจิดจรัสบนเวทีออสการ์และลูกโลกทองคำ เช่นเดียวกับภาพยนตร์ดราม่าที่ได้ Glenn Close มาถ่ายทอดพลังการแสดงของนักแสดงหญิงมากความสามารถกันเต็มที่ ใน The Wife ในชื่อภาษาไทยสั้นๆที่เจ็บแต่จบอย่าง “เมีย..โลกไม่จำ”

The Wife (2018)

The Wife เล่าถึงปมทำลายชีวิตคู่ 40 ปีของโจแอน (Glenn Close) และโจ แคสเซิลแมน (Jonathan Pryce) ที่ต้องพังทลายลง เมื่อโจได้รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมที่สวีเดน สามีที่ภักดีและรักครอบครัว กลับกลายเป็นคนลุ่มหลงในชื่อเสียง จนลืมไปว่าเบื้องหลังความสำเร็จของเขา มาจากแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ของโจแอน ภรรยาผู้รับบทบาทแม่บ้านผู้แข็งแกร่ง ที่ต้องประคองชีวิตครอบครัวที่ง่อนแง่น และสู้รบปรบมือกับชีวิตหน้าฉากที่ต้องคอยปิดบังความลับที่อาจเปลี่ยนชีวิตเธอและสามีไปตลอดกาล

เรื่องนี้เดินบนหัวใจของเรื่องที่ว่า Behind every great man there's a great woman อย่างชัดเจน เริ่มจากความรักห่วงใยและผูกพันของโจแอนและโจ ที่ดูเหมือนเป็นคู่สามีภรรยาที่อบอุ่นและเป็นแบบอย่างของคู่รักที่ส่งเสริมกัน

ก่อนจะเริ่มคลายปมไปเรื่อยๆว่าแท้ที่จริงนั้น โจแอนต้องทิ้งความฝันในการเป็นนักเขียนของตัวเอง เพื่อผลักดันสามีให้ไปถึงจุดสูงสุดของอาชีพด้านวรรณกรรม และเธอพิสูจน์แล้วว่าเธอไม่ได้ขาดตกบกพร่อง แต่กลับได้สิ่งตอบแทนเพียงแค่การพูดถึงในฐานะภรรยานักเขียนที่ไร้สัมมาอาชีพ ขณะที่โจผู้เป็นสามีกลับได้ทุกสิ่งทุกอย่างโดยไม่ต้องพยายาม

​​ทีมกำกับและเขียนบทเปิดพื้นที่ให้ Glenn Close ปล่อยพลังการแสดงออกมาแบบเต็มๆ เราเห็นความสดความเรียลของ Glenn Close และ Jonathan Pryce ตัดสลับกับเรื่องราวในอดีตอันแสนเจ็บปวด ทั้งการถูกหักหลังและหลอกใช้ เพราะแค่คำว่ารัก บวกกับสถานการณ์ในยุค 1950 ที่นักเขียนหญิงไม่มีตัวตนในสายงานวรรณกรรมบีบบังคับให้โจแอน ต้องกลายเป็น King Maker หรือผู้ผลักดันกษัตริย์ให้ขึ้นครองบัลลังก์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

The Wife (2018)

แม้จะเป็นหนังที่ดราม่าและมีจังหวะหน่วงเนือยน่านอนอยู่หลายช็อต แต่ต้องขอบคุณการขโมยซีนของ Christian Slater ในบทนักเขียนสายกอสซิปที่พยายามจะล้วงความลับจากครอบครัวของโจแอน เพื่อหวังทำลายชื่อเสียงของโจผู้เป็นสามี ที่เหมือนสาดพริกเข้าไปในไฟดราม่าได้ดี โดยที่ไม่ต้องเข้าไปพัวพันแบบตรงๆในเรื่อง ถือเป็นอีกชั้นเชิงของหนังที่ทำได้สนุกโดยไม่ต้องอาศัยแรงปะทะมาก

The Wife (2018)

โดยสรุปแล้ว The Wife เป็นภาพยนตร์ดราม่าแนวเฟมินิสต์สไตล์ less is more ที่น่าชมอีกเรื่อง แต่สำหรับคนที่ชอบความดราม่าเผ็ดร้อน นี่อาจไม่ใช่แนวทางของคุณ แต่หากอยากชมงานศิลป์ในการแสดงที่ลึกและมีพลังของ Glenn Close The Wife คือหนทางของคุณ

(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)