ช่วงหลังมานี้ ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์หรือแนวพีเรียดในฮอลลีวู้ด ขนทัพภาพยนตร์ที่สะท้อนชีวิตของหญิงในวังหลวงกันมากมายอย่างไม่ทราบสาเหตุ หนึ่งในนั้นก็คือ Mary, Queen of Scots ที่ได้ 2 นักแสดงหญิงชื่อดังมากความสามารถอย่าง เซอร์ชา โรแนน จาก Lady Bird และมาร์โก ร็อบบี้ จาก I, Tonya มาถ่ายทอดบทบาทช่วงชิงบัลลังก์อังกฤษแบบถึงพริกถึงขิง
Mary, Queen of Scots อิงประวัติศาสตร์ของควีนแมรี หรือ แมรี สจ๊วต ที่ยังเป็นราชินีฝรั่งเศสหลังจากเป็นม่ายด้วยพระชนมายุ 18 ชันษา ดั้นด้นกลับมาสกอตแลนด์เพื่อทวงบัลลังก์อันชอบธรรมของเธอ
เรื่องราวเหมือนจะง่าย ถ้าตอนนั้นสกอตแลนด์และอังกฤษไม่ได้อยู่ใต้การปกครองของควีนอลิซาเบธที่ 1 ซึ่งมีสถานะเป็นน้องสาวของควีนแมรี เมื่อบัลลังก์ไม่ปลอดภัย ควีนอลิซาเบธที่ 1 จึงต้องพยายามเป็น “คู่แข่ง” กับควีนแมรีในทุกด้าน นำไปสู่การหักเหลี่ยม เชือดเฉือน เพื่อช่วงชิงอำนาจที่ทั้งคู่ต่างคิดว่าตนคู่ควรกว่า
หนังประวัติศาสตร์มีจุดยากหลายเรื่อง อาศัยการค้นคว้าและการปูรายละเอียดเพื่อสร้าง “ระหว่างทาง” ของภาพยนตร์ให้มีมิติและน่าติดตาม สำหรับ Mary, Queen of Scots เซอร์ชา โรแนน ในบทควีนแมรี ราชินีม่ายทรงสเน่ห์ ที่มีทั้งความสวย ความฉลาด แต่ความน่าเกรงขามยังดูบารมีไม่ถึงในมิตินั้น ขณะที่ควีนอลิซาเบธที่ 1 ของมาร์โก ร็อบบี้ กลับดูน่ากลัว น่าเกรงขาม และน่าสงสาร ส่วนเสื้อผ้าหน้าผมทำให้ดูเหมือนสองราชินีมีความแตกต่างอย่างสุดขั้ว
สำหรับนักแสดงชายอื่นๆ อาทิ 2 นักแสดงหนุ่มบริติชสุดฮอตอย่าง โจ อัลวิน แฟนหนุ่มของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่ฮอลลีวู้ดชี้เป้าให้เป็นดาวดวงใหม่ และแจ็ค โลวเดน ในบทลอร์ดดาร์นเลย์ ตีบทแตกในการสะท้อนบทของชายสูงศักดิ์ ที่อกไม่ถึงสามศอกได้ดี ความขลาดเขลาที่ทะลุออกมาจากเกราะหนาที่สวมใส่ กับความเย่อหยิ่งจองหองที่คิดว่าชายแน่กว่าหญิง
Mary, Queen of Scots ถือเป็นการถ่ายทอดรายละเอียดของการต่อสู้อย่างเข้มข้นของผู้หญิง ที่ถ้ามุมของผู้ชายอาจคิดว่าก็แค่การชิงดีชิงเด่นก็ได้ โดยพวกเขาที่ไม่รู้ว่ากำลังกลายเป็นหมากที่พวกเธอจับเดิน
ที่สำคัญ เรื่องนี้ได้ฉายภาพให้ผู้หญิงเรารู้สึกสบายใจขึ้นมาหน่อยว่า ไม่ว่าจะยุคไหนสมัยไหน ผู้หญิงต้องเผชิญกับ “การคุกคาม” ในทุกรูปแบบ เช่น การครองตัวเป็นโสดก็ผิด เป็นหม้ายก็ผิด มุมมองของ Stereotype หรือ กรอบเก่าของสังคมที่ต้องบีบบังคับผู้หญิงทุกทาง แม้เธอนั้นจะมีสิทธิ์อันชอบธรรมในอำนาจก็ตาม
เหมือนกับประโยคในภาพยนตร์ที่ว่า Your gift is your downfall หรือ "พรสวรรค์สรรสร้าง ... ก็อาจกลายเป็นหายนะที่นำความพินาศให้กับชีวิตได้เหมือนกัน"
(บทวิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)