คุยหนัง: เปิดมารยาร้อยเล่มเกวียนของนางนกต่อ “เร้ด สแปร์โรว”

Red Sparrow

Your browser doesn’t support HTML5

คุยหนังนางนกต่อ "Red Sparrow"

(ฟังวีโอเอไทยคุยหนัง Red Sparrow จากส่วนหนึ่งของรายการสุดสัปดาห์กับวีโอเอ)

แค่ตัวอย่างหนังที่เปิดตัวสาวเจนลอว์ หรือ เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ ด้วยลุคผมบลอนด์หน้าม้าเดินฉับๆ กลางกรุงมอสโคว และอีกลุคในชุดว่ายน้ำสุดวาบหวิว ก็ทำให้ลุ้นกันว่า Red Sparrow นี้น่าจะเป็นภาพยนตร์สายลับแนวเซ็กซี่และมีฉากบู๊ล้างผลาญแบบระเบิดภูเขาเผากระท่อมเป็นแน่แท้

เกริ่นนำเรื่องราวของนางนกต่อ Red Sparrow ดัดแปลงจากนิยายสายลับไตรภาคอันขายดิบขายดีที่เขียนโดยสายลับ CIA เจสัน แมทธิวส์ ที่เล่าถึง โดมินิกา เอโกโรวา (เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์) นักแสดงบัลเลต์ที่ต้องจบเส้นทางอาชีพไปเพราะอาการบาดเจ็บ ซ้ำร้ายยังต้องดูแลแม่ที่ป่วยหนัก

ชีวิตอันมืดแปดด้านของเธอ ได้รับโอกาสจากอาไอแวน เอโกรอฟ (มาทีอัส โชนาร์ท) ให้เข้าฝึกฝนเป็นสายลับ Sparrow ผู้ใช้มารยาหลอกล่อเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ

ซึ่งภารกิจแรกของเธอ คือ การหลอกล่อเนท แนช (โจเอล เอ็ดเกอร์ตัน) ซีไอเอหนุ่มที่ทำภารกิจผิดพลาดในมอสโคว และพยายามหาโอกาสแก้ตัวด้วยการทำให้นางนกต่อสแปร์โรวมือใหม่นี้แปรพักตร์ให้จงได้

Red Sparrow

งานนี้ต้องขอยกความดีงามให้กับเจนลอว์ ที่ทุ่มสุดตัวเพื่อภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่ดูเหมือนผู้กำกับพยายามมากไปในการผลักดันให้เป็นหนังสายลับหักเหลี่ยมเฉือนคมปมซับซ้อน จนเวลา 2 ชั่วโมงนั้นเต็มไปด้วยการคิดตามให้ทัน ว่าจิตใจของโดมินิกานั้นคิดอะไร และจะอยู่ข้างใคร และใครหักหลังใครกันบ้าง?

ที่น่าเสียดายสุด คือ เคมีของนักแสดงซึ่งไม่ส่งอารมณ์ให้กันเท่าที่ควร ขนาดพระนางยังดูไม่มีเคมีที่เข้ากันแม้แต่น้อย

Red Sparrow

แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จากภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ บทบาทของเจนลอว์ ค่อนข้างชัดเจนเรื่องการคุกคามทางเพศ ที่เธอจะไม่ยอมให้ใครมาคุกคามเธอได้ไม่ว่าเธอจะสิ้นไร้หนทางขนาดไหนก็ตาม

และในฐานะนางนกต่อ Sparrow เธอพยายามทำลายกรอบความคิดของผู้ชาย ที่ดูถูกเธอว่าเป็นสายลับโสเภณี ด้วยการยืนหยัดว่าเธอก้าวขึ้นมาได้ด้วยความสามารถ ไม่ใช่ใช้เต้าไต่หรือแลกมาด้วยเรือนร่างและคุณค่าของตัวเอง