เปียงยางจัดทัพทหารส่งเสบียงให้ร้านขายยาทั่วประเทศรับมือโควิดระบาด

Military personnel from the Korean People's Army medical corps attend the launch of a campaign to improve the supply of medicines, during an outbreak of COVID-19 in Pyongyang, North Korea. Undated photo by Korean Central News Agency via Reuters.

เกาหลีเหนือจัดกำลังทหารขนส่งยารักษาโควิด-19 ให้ร้านขายยาต่าง ๆ ทั่วประเทศ ขณะที่มีรายงานผู้ที่อาจมีอาการของโควิดเพิ่มอีกเกือบ 270,000 คนในวันอังคาร ตามรายงานของสื่อทางการกรุงเปียงยาง

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 6 คนในวันอังคาร ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้นเป็น 56 คน โดยรายงานบอกว่า ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน มีชาวเกาหลีเหนือเกือบ 1.5 ล้านคนที่มีอาการไข้ขึ้นสูง คิดเป็น 5.7% ของประชากรทั้งประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ผลกระทบที่แท้จริงของการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ในเกาหลีเหนือ น่าจะมากกว่าที่ทางการกรุงเปียงยางรายงาน โดยเกาหลีเหนือยังคงขาดแคลนทรัพยากรที่จำเป็นในการตรวจหาเชื้อและรักษาผู้ที่มีอาการป่วยจากโควิด

สื่อเคซีเอ็นเอรายงานด้วยว่า รัฐบาลกรุงเปียงยางได้สั่งการให้ทหารเกาหลีเหนือเข้าช่วยในการรับมือการระบาดของโควิด-19 รวมถึงการขนส่งยารักษาโควิดไปยังร้านขายยาทั่วประเทศเพื่อเก็บสำรองไว้ หลังจากเมื่อวานนี้ ผู้นำ คิม จอง อึน กล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า ไร้ความรับผิดชอบที่ส่งเสบียงยาให้กับร้านขายยาต่าง ๆ อย่างล่าช้าและไม่ทันการณ์

In this undated image, North Korean leader Kim Jong Un inspects a pharmacy in Pyongyang, North Korea, during the COVID-19 outbreak. Photo by Korean Central News Agency via Reuters.

เมื่อวันอาทิตย์ ผู้นำคิมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของร้านขายยาในกรุงเปียงยางด้วยตัวเอง และพบว่า ร้านส่วนใหญ่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีการเก็บสำรองยาที่จำเป็น และขาดสุขอนามัยที่ดี

ทางด้านประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ยูน ซุก-ยอล แถลงต่อรัฐสภาเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ เน้นย้ำว่า เกาหลีใต้ยินดีส่งความช่วยเหลือด้านมนุษธรรมให้แก่เกาหลีเหนือ เช่น ยา วัคซีน อุปกรณ์และบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อใช้ในการรับมือโควิด-19 หากเกาหลีเหนือต้องการ

อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีเหนือยังไม่ตอบรับข้อเสนอส่งความช่วยเหลือจากเกาหลีใต้แต่อย่างใด

  • ที่มา: วีโอเอ