ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือ ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิดครั้งแรก-สั่งล็อกดาวน์ประเทศ


Virus Outbreak North Korea
Virus Outbreak North Korea

เกาหลีเหนือสั่งล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศในวันพฤหัสบดี เพื่อควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัส หลังยืนยันการตรวจพบการระบาดใหญ่ครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดวิกฤตโควิด-19 ทั่วโลกมาเมื่อกว่า 2 ปีก่อน ตามรายงานของสำนักข่าว เอพี

หลังจากปฏิเสธมาตลอดช่วงที่ผ่านมาว่า ไม่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ขณะที่ หลายฝ่ายแสดงความสงสัยว่า คำกล่าวอ้างในเรื่องนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกรุงเปียงยาง ปรากฏตัวต่อสาธารณะพร้อมหน้ากากป้องกันการติดเชื้อแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในเกาหลีเหนือในเวลานี้

ผู้เชี่ยวชาญบางรายให้ความเห็นว่า หากไม่มีการเร่งลดระดับการแพร่กระจายของเชื้อให้สำเร็จ เกาหลีเหนืออาจจะตกอยู่ในวิกฤตครั้งรุนแรง เนื่องจากประเทศนี้มีระบบสาธารณสุขที่อ่อนแออยู่แล้ว และประชากรราว 26 ล้านคนของประเทศก็น่าจะยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนด้วย ขณะที่ บางส่วนมองว่า การที่เกาหลีเหนือออกมายอมรับเกี่ยวกับสถานการณ์การะบาดครั้งนี้ อาจเป็นเหมือนการร้องขอความช่วยเหลือจากภายนอกก็เป็นได้

สื่อ Korean Central News Agency (KNCA) ของรัฐบาลเปิดเผยว่า การทดสอบตัวอย่างเชื้อไวรัสจากคนที่ในกรุงเปียงยางที่มีไข้จำนวนหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสรุปได้ว่า ทั้งหมดนั้นติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

เพื่อจัดการกับสถานการณ์การระบาดครั้งนี้ คิม จอง อึน ได้สั่งให้มีการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ทุกเมืองและเทศมณฑลทุกแห่ง และให้มีการแยกพื้นที่ทำงานเป็นหน่วย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่กระจาย พร้อมทั้งขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งทำการฆ่าเชื้อทุกที่และแจกจ่ายเวชภัณฑ์ที่สำรองไว้โดยด่วน

และแม้จะมีการสั่งยกระดับการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสออกมาแล้ว คิม จอง อึน ยังสั่งให้เจ้าหน้าที่เดินหน้าโครงการก่อสร้าง โครงการพัฒนาเกษตรกรรม และโครงการของรัฐอื่น ๆ ต่อไป พร้อม ๆ กับการเสริมสร้างสรรพกำลังทางทหารเพื่อไม่ให้เกิดเหตุสุญญาการด้านความมั่นคงด้วย

North Korean leader Kim Jong Un, center, attends the 8th political bureau meeting of the Workers Party of Korea in Pyongyang, in this picture taken and released from North Korea's official Korean Central News Agency.
North Korean leader Kim Jong Un, center, attends the 8th political bureau meeting of the Workers Party of Korea in Pyongyang, in this picture taken and released from North Korea's official Korean Central News Agency.

เอพี รายงานว่า สถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพของ คิม จอง อึน และเจ้าหน้าที่อาวุโสอื่น ๆ สวมหน้ากากขณะเข้าร่วมการประชุม ก่อนที่ ผู้นำเกาหลีเหนือจะถอดหน้ากากออกเวลาที่พูดใส่ไมโครโฟน ขณะที่ ภาพถ่ายที่สื่อ KNCA เผยแพร่ออกมานั้น มีภาพของ คิม จอง อึน นั่งอยู่ที่หัวโต๊ะประชุมโดยไม่ใส่หน้ากาก แต่เจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ยังใส่อยู่

ทั้งนี้ กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ไม่สามารถยืนยันได้ว่า นี่เป็นครั้งแรกหรือไม่ที่สื่อรัฐของเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพผู้นำประเทศขณะสวมใส่หน้ากากนับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG