‘มิลาน แฟชั่น วีค’ เดินหน้าท่ามกลางสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน 

Bella Hadid, leads other models, as they wear creations as part of the Fendi Fall/Winter 2022-2023 fashion collection, as guests record the show on their cell phones during the Fashion Week in Milan, Italy, Feb. 23, 2022.

งานมิลาน แฟชั่น วีค ยังคงดำเนินต่อไปในวันพฤหัสบดีท่ามกลางสถานการณ์รัสเซียบุกรุกยูเครน และความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากการที่ชาติตะวันตกออกมาตรการลงโทษที่เข้มข้นขึ้น ตามรายงานของเอพี

คาร์โล คาปาซา ประธานหอแฟชั่นแห่งชาติอิตาลี (Italian National Fashion Chamber) ระบุว่า การส่งออกสินค้าหรูหรามูลค่ากว่า 1,000 ล้านยูโรไปยังรัสเซียอาจเผชิญความเสี่ยง แม้ว่าผู้จับจ่ายใช้สอยชาวรัสเซียจะกลับมายังเมืองมิลานเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 หลังรัฐบาลอิตาลีรับรองให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย เดินทางเข้าประเทศเพื่อทำธุรกิจได้

งานมิลาน แฟชั่น วีคครั้งนี้ มีขึ้นสองปีหลังมีการพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสใกล้เมืองมิลาน ซึ่งถือเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศตะวันตกที่ได้รับเชื้อจากการระบาดในท้องถิ่น และเหตุการณ์บุกรุกรัสเซียในครั้งนี้ เหมือนเป็นเครื่องย้ำเตือนอีกครั้งว่า โลกสามารถเปลี่ยนไปได้ในช่วงพริบตา

เอพีรวบรวมตัวอย่างของการแสดงแฟชั่นในงานดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องแต่งกายสำหรับผู้หญิงในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

Prada

สำหรับผลงานของ Prada สำหรับฤดูหนาวนี้ เป็นผลงานออกแบบร่วมกันของมิวเซีย ปราด้า และราฟ ไซมอนส์ ประกอบด้วยทั้งเสื้อกล้ามผ้าโปร่งสีขาว ทับด้วยเสื้อกล้ามอีกชั้นและกางเกงชั้นในแบบใส่ในชีวิตประจำวันได้ สวมทับด้วยเสื้อโค้ตขนาดใหญ่ประดับด้วยขนสัตว์เทียมและขนนก เสมือนเป็นปลอกหุ้มแขน

กระโปรงของ Prada มีสามชั้น ผลิตจากวัสดุทั้งหนัง ไหมพรมถัก กำมะหยี่และผ้าโปร่ง ประดับด้วยโลหะแวววาวและเพชรพลอยเทียม โดยเครื่องแต่งกายจาก Prada ครั้งนี้ นำเสนอถึงการนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ใหม่ และการออกแบบเสื้อผ้าที่ปรับแต่งให้เข้ากับผู้สวมใส่ได้โดยง่าย

Italy Fashion Prada F/W 22-23

เสื้อแจ็คเก็ตของ Prada ในครั้งนี้มีความเป็นผู้หญิงสูง ประดับด้วยโซ่หนาที่ห้อยลงมา สวมกับกระโปรงพลีทขนแกะที่มีกลิ่นไอของยุคทศวรรษที่ 1950

ไซมอนส์ระบุว่า การออกแบบในครั้งนี้ สะท้อนถึง “ยุคปฏิวัติ” ของ Prada โดยเป็นการบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของผู้หญิงและผู้คนผ่านทางเสื้อผ้า

Moschino

เครื่องแต่งกายของ Moschino ในครั้งนี้ได้แรงบันดาลใจจากการตกแต่งพระราชวังยุโรปเมื่อศตวรรษที่แล้ว โดยเป็นผลงานการออกแบบของเจเรมี สก็อตต์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “หญิงสาวผู้ไม่รู้สึกผิด” (Girls without Guilt)

ผลงานของ Moschino ในครั้งนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ทั้งการใช้จานเงินรองรับหน้าอกของนางแบบ นำกรอปรูปวางบนแก้มก้นที่เปลือยเปล่าของนางแบบ ทั้งการออกแบบหมวกทรงโคมไฟ ทรงเชิงเทียนหลายแขน และทรงกรงนก และชุดกระโปรงที่ได้แรงบันดาลใจจากนาฬิกาตั้งพื้นเรือนใหญ่ ทรงคลาสิก

ผลงานชุดนี้ยังมีชุดสูทกลางวันลวดลายสดใสที่ได้แรงบันดาลใจจากพรมตะวันออก และชุดกระโปรงทำงานที่เต็มไปด้วยรายละเอียดการตกแต่งขอบผ้าและติดกระดุม นอกจากนี้ ยังมีชุดราตรีสีดำสวมกับถุงมือยาว และชุดราตรีสีทองพร้อมเครื่องประดับรูปไม้เลื้อยสีทองบริเวณแขน

Italy Fashion Moschino F/W 22-23


Emporio Armani

การแสดงผลงานของ Emporio Armani เปิดให้พนักงานของบริษัทหลายร้อยคนเข้าชมการแสดงแบบทั้งสองครั้ง หลังทางผู้จัดงานอนุญาตให้มีการเปิดที่นั่งเข้าชมได้เต็มอัตรา

ผลงานของจิออร์จิโอ อาร์มานิ ในครั้งนี้ มีทั้งเครื่องแต่งกายสำหรับผู้ชายและผู้หญิง หลังทาง Emporio Armani เลื่อนการจัดแสดงเครื่องต่างการสำหรับผู้ชายออกไปเมื่อเดือนมกราคมเนื่องจากการระบาดของไวรัส การจัดแสดงเครื่องแต่งกายรวมกันในครั้งนี้จึงเป็นการรวมเสื้อผ้าทั้งโทนสีเทาสำหรับผู้ชาย และโทนสีชมพู สีส้มปะการัง สีเขียวน้ำทะเล สีแดง และสีฟ้า น้ำเงิน สำหรับเสื้อผ้าผู้หญิง

สำหรับเครื่องแต่งกายของผู้หญิงนั้น มีทั้งกระโปรงพลิ้วคู่กับเสื้อแจ็คเก็ตเสริมไหล่ กางเกงกำมะหยี่กับเสื้อเชิ้ตผ้าไหม ส่วนเสื้อผ้าของผู้ชายเป็นเสื้อแจ็คเก็ตผูกเอวกับหมวกและกางเกงแบบสวมง่าย

Italy Fashion Emporio Armani F/W 22-23


Sunnei

การแสดงผลงานของ Sunnei โดยสองนักออกแบบ ลอริส เมสสินา และซิโมน ริสโซในครั้งนี้ กำหนดให้นางแบบนายแบบวิ่งขณะทำการแสดงแบบ และขอให้แขกที่ชมงานแฟชั่นบันทึคลิปวิดีโอแบบสโลว์โมชั่นเท่านั้น เพื่อเป็นการส่งข้อความแบบหยิกแกมหยอกถึงโลกแฟชั่นที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ริสโซระบุว่า Sunnei ต้องการออกแบบเพื่อสะท้อนถึงแฟชั่นที่เดินไปอย่างรวดเร็ว โดยผลงานการออกแบบครั้งนี้มีทั้งกางเกงและเลกกิ้งขากว้าง เสื้อไหมพรมหนา และเครื่องประดับที่ทำจากยาง

ริสโซอธิบายว่า “เราคิดถึงการที่พวกเราทุกคนต่างวิ่งไปทั่ว โดยไม่ได้คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นโดยรอบ และสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกตอนนี้ทำให้เราเข้าใจว่า เราต้องใจเย็นลงให้ได้จริงๆ”

APTOPIX Italy Fashion Sunnei F/W 22-23

Max Mara

ผลงานของ Max Mara ในฤดูหนาวนี้ มีทั้งเสื้อรัดรูปท่อนบนคู่กับกระโปรงขนปุยตัวใหญ่ กางเกงขากว้างแบบพับปลายขา สวมกับกระเป๋าคาดเอวที่เป็นที่ซุกมือในฤดูหนาวได้ด้วย

ผลงานการออกแบบของ Max Mara ชุดนี้ ประดับไปด้วยลวดลายเรขาคณิต ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าบู๊ตคลุมข้อเท้า เสื้อกันหนาวบุนวมลายสี่เหลี่ยมจัตุรัส และลายถักซี่โครงของเสื้อไหมพรม ลวดลายเรขาคณิตของ Max Mara ในครั้งนี้มีทั้งสีน้ำตาลอูฐ สีขาว สีดำ ไปจนถึงสีสดใสอย่างสีแดงและสีเหลือง

  • ที่มา: เอพี