'มาดูโร' ยึดเก้าอี้แน่น! กระตุ้นกองทัพต้านแผนก่อรัฐประหาร

Venezuela's President Nicolas Maduro walks next to Venezuela's Defense Minister Vladimir Padrino Lopez and Remigio Ceballos, Strategic Operational Commander of the Bolivarian National Armed Forces, during a ceremony at a military base in Caracas, Venezuela.

ประธานาธิบดีเวเนซูเอลา นิโคลาส์ มาดูโร พยายามรักษาอำนาจของตนเองไว้อย่างเหนียวแน่นท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองในเวเนซูเอลา โดยเรียกร้องให้กองทัพช่วยกันต่อต้าน "แผนก่อรัฐประหาร" ของผู้นำฝ่ายค้าน ฮวน กวัยโด้

ประธานาธิบดีมาดูโร กล่าวต่อประชาชนทางโทรทัศน์ในวันพฤหัสบดี ภายหลังการเดินขบวนครั้งใหญ่ที่นำไปสู่ความวุ่นวายในเวเนซูเอลาในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยระบุว่า "เวเนซูเอลากำลังอยู่ในการต่อสู้ และกองทัพต้องเตรียมพร้อมเพื่อต่อสู้กับกลุ่มคนทรยศ และแผนการก่อรัฐประหารต่างๆ"

ก่อนหน้านี้ นายฮวน กวัยโด้ ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งหลายประเทศรวมทั้งสหรัฐฯ ยอมรับให้เป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเวเนซูเอลา ได้เรียกร้องให้ประชาชนลุกฮือเพื่อโค่นล้มอำนาจของนายมาดูโร นำไปสู่การเดินขบวนครั้งใหญ่ในกรุงคาราคัส เมื่อวันอังคารและวันพุธ

การประท้วงลุกลามไปเป็นความรุนแรง เมื่อกำลังปราบจราจลได้ใช้หัวฉีดดับเพลิงและแก๊สน้ำตายิงใส่ฝูงชนที่ขว้างปาก้อนหินตอยโต้ และภาพข่าวได้แสดงให้เห็นยานพาหนะหุ้มเกราะวิ่งชนและทับผู้คนจำนวนมาก ความรุนแรงดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนนายกวัยโด้ไม่สามารถโน้มน้าวให้บรรดาผู้นำทหารเวเนซูเอลาแปรพักตร์มาสนับสนุนตนเองได้

Opposition leader Juan Guaido speaks to supporters in Caracas, Venezuela, May 1, 2019.

นายกวัยโด้ ยังได้เรียกร้องให้ประชาชนหยุดงานทั่วประเทศในวันพฤหัสบดี เพื่อกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลนายมาดูโร หลังจากที่เวเนซูเอลาประสบปัญหาเศรษฐกิจถดถอย ภาวะเงินเฟ้อในระดับสูง และปัญหาขาดแคลนโครงสร้างสาธาณูปโภคจนนำไปสู่เหตุการณ์ไฟฟ้าดับหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา

เมื่อคืนวันพุธ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความว่า "ตนยังคงจับตามองสถานการณ์ในเวเนซูเอลาอย่างใกล้ชิด และสหรัฐฯ จะยืนหยัดเพื่อเสรีภาพของประชาชนเวเนซูเอลา"

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ความวุ่นวายในเวเนซูเอลากำลังสร้างความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ กับรัสเซียเช่นกัน

โดยเมื่อวันพุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ กล่าวว่า สหรัฐฯ ได้เตรียมพร้อมหากจำเป็นต้องใช้มาตรการทางทหารเพื่อยุติความวุ่นวายทางการเมืองในเวเนซูเอลา

แต่ทาง รมต.ต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ ได้เตือนไปยัง รมต.พอมเพโอ ทางโทรศัพท์ โดยบอกว่าหากสหรัฐฯ ใช้แนวทางที่ก้าวร้าวกับเวเนซูเอลา จะมีผลร้ายแรงที่สุดตามมา

รมต.ลาฟรอฟ กล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ กำลังแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซูเอลา ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

Anti-government protesters, one carrying a homemade mortar, take cover as security forces fire tear gas to disperse demonstrators in Caracas, Venezuela, May 1, 2019.