ไทยรับตัวผู้ต้องหาแคนาดามาดำเนินคดี - ปมสังหารอาชญากรข้ามแก๊ง

Canadian contract killer arrives in Thailand following extradition

อดีตนายทหารชาวแคนาดา 'แมตธิว ดูพรี' (Matthew Dupre) ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมที่โยงใยกับแก๊งอาชญากรรม ถูกส่งตัวมายังไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเที่ยวพิเศษ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ฝ่ายไทยต้องการตัว ดูพรี วัย 38 ปี จากกรณีที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สังหารผู้ต้องสงสัยที่เป็นอาชญากรอีกรายหนึ่งที่ชื่อ จิมมี แซนดู (Jimi Sandhu) ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตที่เกาะภูเก็ต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ตามข้อมูลของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนกลาง

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า จิมมี แซนดู เกี่ยวโยงกับแก๊ง United Nation ที่มีส่วนกับการสังหารหนึ่งในหัวหน้าของแก๊งอาชญากรรมอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ชื่อว่า Red Scorpion ที่อยู่ในประเทศแคนาดา

ภาพคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่าดูพรีถูกใส่กุญแจมือและอยู่ท่ามกลางตำรวจขณะอยู่บนเครื่องบินตามรายงานของรอยเตอร์

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า การส่งผู้ต้องหาเข้าประเทศครั้งนี้ใช้เที่ยวบินพิเศษของไทย หลังจากที่สายการบินพาณิชย์ปฏิเสธที่จะนำตัวดูพรีส่งมายังไทย เนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

ในเดือนธันวาคม ศาลที่แอลเบอร์ตาของแคนนาดาอนุมัติให้ส่งตัวดูพรีมายังไทยได้

อัยการอินทรานี สุมาวงศ์ กล่าวว่า ดูพรี จะถูกดำเนินคดีภายใต้ระบบกฎหมายของไทย และว่า เนื่องจากข้อกำหนดของกฎหมายส่งผู้ต้องหาข้ามแดน เขาจะไม่ถูกตัดสินประหารชีวิต

อัยการอินทรานี กล่าวว่า ไทยต้องการแสดงให้เห็นว่ามีการดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจต่อประชาชนถึงความมั่นคงปลอดภัย และรักษาชื่อเสียงของไทยในฐานะประเทศที่ปลอดภัย

  • ที่มา: รอยเตอร์