นิสสัน-ฮอนด้า-มิตซูบิชิ ร่วมพันธมิตรพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

มาโกโตะ ยูชิดะ ปธ.นิสสัน มอเตอร์ส และโทชิฮิโระ มิเบะ ปธ.ฮอนด้า มอเตอร์ จับมือในงานแถลงข่าวพันธมิตรยานยนต์ไฟฟ้า เมื่อ 1 ส.ค. 2024 (Photo by Richard A. Brooks / AFP)

ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น นิสสัน ฮอนด้า และมิตซูบิชิ ผนึกกำลังความเป็นพันธมิตรด้านการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี หวังกระโจนเข้าสมรภูมิยานยนต์พลังงานทางเลือกที่ค่ายรถญี่ปุ่นยังคงไล่ตามค่ายรถสัญชาติอื่นอยู่ในขณะนี้

นิสสัน มอเตอร์ และฮอนดา มอเตอร์ เผยในวันพฤหัสบดีว่า มีแผนที่จะแลกเปลี่ยนชิ้นส่วนของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น แบตเตอรี และร่วมกันพัฒนาซอฟต์แวร์รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ หลังจากเพิ่งประกาศความร่วมมือเบื้องต้นระหว่างกันในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่านิสสันและฮอนด้าจะใช้แบตเตอรี่ เครื่องยนต์ มอเตอร์ และอินเวอร์เตอร์สำหรับรถอีวีแบบเดียวกัน

ด้านมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่เข้าร่วมพันธมิตรล่าสุดนี้ จะเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องความเร็วและขนาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมรถอีวี ที่คู่แข่งสัญชาติอื่น ๆ อาทิเทสลาจากอเมริกัน และบีวายดี จากจีน ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดรถอีวีในปัจจุบัน

โทชิฮิโระ มิเบะ ประธานกรรมการบริหารของฮอนด้า กล่าวว่า “บริษัทที่ไม่ปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงไม่สามารถอยู่รอดได้” และว่า “หากเราพยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เราคงไม่อาจตามทันได้”

อย่างไรก็ตาม ทั้งฮอนด้าและนิสสันปฏิเสธที่ตอบคำถามถึงความเป็นไปได้ในการขยายความร่วมมือไปถึงขั้นการร่วมทุน

ความเป็นพันธมิตรของ 3 ค่ายรถญี่ปุ่น ไร้เงาโตโยต้า ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของแดนปลาดิบอีกราย ที่หันไปร่วมมือกับบริษัทรายอื่น

  • ที่มา: เอพี