ชาวอิสราเอลเดินประท้วงนายกฯ เนทันยาฮู

  • VOA

ตำรวจอิสราเอลใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสลายกลุ่มผู้ชุมนุม ใกล้ทำเนียบที่พักนายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อ 17 มิ.ย. 2567

ชาวอิสราเอลนับพันคนร่วมเดินขบวนชุมนุมในนครเยรูซาเลมในวันจันทร์ เพื่อประท้วงนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในกรณีการทำสงครามในกาซ่า

การชุมนุมประท้วงเริ่มต้นที่ด้านหน้าของอาคารรัฐสภาอิสราเอล (The Knesset) ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบที่พักของเนทันยาฮู โดยทั้งหมดต้องการให้รัฐบาลเจรจากับกลุ่มฮามาสให้ปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมดที่ถูกกลุ่มติดอาวุธนี้จับไว้ตั้งแต่เมื่อโจมตีภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว

ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งรัฐสภาเร็วขึ้นกว่ากำหนดด้วย

รอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประท้วงบางส่วนแยกตัวออกมาจากกลุ่มและพยายามฝ่าด่านของตำรวจ ขณะที่ กองกำลังความมั่นคงสามารถผลักดันผู้ชุมนุมกลับ ก่อนจะใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสลายฝูงชน

การประท้วงครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเนทันยาฮูประกาศยุบคณะรัฐมนตรียามสงครามดังที่มีการขคาดไว้ก่อนหน้านี้ หลัง เบนนี แกนต์ซ และ กาดี ไอเซนคอต ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารสายกลาง ลาออกจากคณะรัฐมนตรีชุดนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับทิศทางการทำสงครามของนายกฯ เนทันยาฮู

ทำเนียบขาวกล่าวในวันจันทร์ว่า การยุบคณะรัฐมนตรียามสงครามเป็นมาตรการ “ภายใน” และ “ในประเทศ” ของรัฐบาลอิสราเอล และสหรัฐฯ จะยังคงเดินหน้ามีปฏิสัมพันธ์กับเนทันยาฮูต่อไป

ส่วน แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ บอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างการแถลงข่าวรายวันว่าไม่ใช่เรื่องที่สหรัฐฯ จะมาตัดสินว่า ใครควรจะเป็นรัฐบาลอิสราเอล

อย่างไรก็ดี เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับความกังวลของสหรัฐฯ ต่อกลุ่มขวาจัดในรัฐบาลอิสราเอลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ มิลเลอร์ กล่าวว่า กรุงวอชิงตันจะแสดงความไม่เห็นด้วยในที่สาธารณะต่อนโยบาย “ที่เราคิดว่า ไม่นำมาซึ่งผลดี ไม่ใช่เพียงต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายของชาวปาเลสไตน์เท่านั้น แต่ต่อความมั่นคงของอิสราเอลด้วย”

Your browser doesn’t support HTML5

‘เนทันยาฮู’ ยุบครม.ยามสงครามอิสราเอล

ขณะเดียวกัน สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs – OCHA) แสดงความยินดีต่อการดำเนินแผนงาน “พักรบเชิงยุทธวิธี” เป็นเวลา 11 ชั่วโมงในช่วงกลางวันที่กองทัพอิสราเอลเริ่มใช้งานในพื้นที่ตอนใต้ของฉนวนกาซ่าตั้งแต่วันจันทร์ และแสดงความหวังว่า แผนงานนี้จะนำไปสู่ “มาตรการที่เป็นรูปธรรมเพิ่มขึ้นจากฝ่ายอิสราเอลในการแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อมานานที่ปิดกั้นการตอบสนองความต้องการด้านมนุษยธรรมอย่างมีนัยสำคัญในกาซ่า”

แต่การหยุดพักการสู้รบอย่างจำกัดนี้ถูกโจมตีโดยสมาชิกในรัฐบาลเนทันยาฮูที่เป็นพวกชาตินิยมสุดขั้วที่คัดค้านการพักรบในสงครามนี้ ขณะที่ กองทัพกล่าวว่า ไม่ได้มีการหยุดพักการสู้รบในพื้นที่อื่น ๆ ในส่วนอื่นทางภาคใต้ของกาซ่า

กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลที่ไม่ได้ทันตั้งตัวเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีการจับตัวประกันไปกว่า 250 คน ตามข้อมูลจากทางการอิสราเอล และการโจมตีโต้กลับโดยอิสราเอลทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 37,000 คน อ้างอิงข้อมูลของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์และเอเอฟพี