อิสราเอลเดินหน้าถล่มเลบานอน-สังหารผู้คนกว่า 550 คนใน 2 วัน

  • VOA

ภาพควันที่พวยพุ่งขึ้นมาจากพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน หลังการโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อ 23 ก.ย. 2567

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเลบานอนเปิดเผยในวันอังคารว่า การเดินหน้าโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเป็นเวลา 2 วันติดต่อกันส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 550 คน

กองทัพอิสราเอลยังคงทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ทางใต้ของเลบานอนหลายครั้งในวันอังคาร โดยพุ่งเป้าไปยังจุดที่อ้างว่าเป็น เป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์หลายสิบจุดที่อิสราเอลระบุว่า ทำการยิงจรวดเข้ามาในพื้นที่ภาคเหนือของตนหลายครั้งด้วย

ฝ่ายเฮซบอลลาห์กล่าวว่า ได้ยิงจรวดเข้าใส่ฐานทัพของอิสราเอลหลายจุดในวันอังคารเช่นกัน

แมทธิว ซอลท์มาร์ช โฆษกของหน่วยงานผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติบอกกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า มีประชาชนหลายหมื่นคนในเลบานอนถูกบีบให้ต้องกลายมาเป็นผู้พลัดถิ่น และตัวเลขคนกลุ่มนี้น่าจะพุ่งขึ้นต่อไปอีก

ซอลท์มาร์ช ยังเรียกสถานการณ์ในเลบานอนว่า “น่ากลัวอย่างสุดขีด” ด้วย

โวลเกอร์ เทิร์ค ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่มีอิทธิพลพอจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ในภูมิภาคนี้ให้ “ทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ เพื่อรับประกันว่าการมีการเคารพกฎหมายระหว่างประเทศอย่างแท้จริง” ตามการเปิดเผยของ ราวินา ชามดาซานิ โฆษกของเทิร์ค

ชามดาซานิ ยังบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า “วิธีและหนทางการทำสงครามที่มีการใช้กันอยู่ทำให้เกิดความกังวลอย่างหนักมาก ว่า ทั้งหมดนี้เป็นไปตามกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศหรือไม่”

ความรุนแรงที่ยกระดับขึ้นนี้ได้ทำให้สายการบินแอร์ฟรานซ์ กาตาร์แอร์เวย์ เอทิฮัด และสายการบินอื่น ๆ ยกเลิกเที่ยวบินเข้า-ออกสนามบินเบรุต

การโจมตีของอิสราเอลครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์ โดยกองทัพเทลอาวีฟระบุว่า ได้ถล่มเป้าหมายไปแล้วกว่า 1,500 จุดในพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออกของเลบานอนไปแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเลบานอนกล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลนับตั้งแต่วันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 558 คนและบาดเจ็บกว่า 1,835 คน โดยในกลุ่มผู้เสียชีวิตนั้นมีเด็ก 50 คนและผู้หญิงอย่างน้อย 94 คน

รายงานข่าวระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้เตือนประชาชนในเขตเบกาแวลลีย์ ทางตะวันออกของเลบานอน ให้อยู่ห่างจากคลังเก็บอาวุธของเฮซบอลลาห์แล้ว

Your browser doesn’t support HTML5

ยอดเสียชีวิตในเลบานอนพุ่งหลายร้อย หลังอิสราเอลระดมถล่ม

ในสารที่บันทึกเพื่อส่งต่อให้ชาวเลบานอน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เรียกร้องให้ชาวบ้านรับฟังคำเตือนของอิสราเอลให้อพยพออกจากพื้นที่ โดยกล่าวว่า ทุกคนควร “รับฟังคำเตือนนี้อย่างจริงจัง” และว่า “ได้โปรดหลีกหนีออกไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยเดี๋ยวนี้ ... ทันทีที่ปฏิบัติการของเราเสร็จสิ้น ท่านจะสามารถกลับมายังบ้านเรือนของท่านได้อย่างปลอดภัย”

มีรายงานว่า ผู้คนนับพันได้หลบหนีออกจากพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอนแล้ว ส่งผลให้ถนนหลวงที่มุ่งหน้าไปทางเหนือของกรุงเบรุตแออัดคับคั่งอย่างมาก

ขณะเดียวกัน อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวผ่านโฆษกว่า ตน “รู้สึกตกใจไปกับสถานการณ์ความตึงเครียดที่ยกระดับขึ้น” ตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุการณ์ที่พลเรือนจำนวนมากเสียชีวิตและมีผู้พลัดถิ่นหลายพันคน

ภาพของระบบป้องกันการโจมตี "ไอรอน โดม" ของอิสราเอล ที่สกัดการโจมตีด้วยจรวดที่ถูกยิงมาจากเลบานอน เมื่อ 23 ก.ย. 2567

และเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มจี7 ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ “หยุดวัฏจักรของการทำลายล้างดังที่เกิดขึ้นได้แล้ว” และว่า “การกระทำและการตอบโต้นั้นสร้างความเสี่ยงที่จะขยายวงเวียนของความรุนแรงอันแสนอันตรายนี้ออกไปและลากภูมิภาคตะวันออกกลางทั้งหมดเข้าสู่ภาวะความขัดแย้งเป็นวงกว้างโดยไม่อาจคาดเดาผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้เลย”

อิสราเอลและเฮซบอลลาห์ระดมถล่มใส่กันนับตั้งแต่เกิดสงครามในกาซ่าเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม หลังกลุ่มฮามาสโจมตีเข้าใส่ภาคใต้ของอิสราเอลจนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน ซึ่งทำให้กรุงเทลอาวีพส่งกองทัพเปิดฉากโจมตีโต้กลับเข้าไปในฉนวนกาซ่า และสงครามที่ดำเนินมาเกือบปีนี้ได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 41,100 คนแล้วตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

เฮซบอลลาห์อ้างว่า การโจมตีของฝ่ายตนนั้นเป็นการแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาสซึ่งมีอิหร่านหนุนหลังเช่นกัน

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์