อิสราเอลเดินหน้าถล่มฮามาส วันครบรอบ 1 ปีสงครามกาซ่า

  • VOA

ภาพผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสที่เทศกาลคอนเสิร์ตโนวา ทางภาคใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและถูกจับไปเป็นตัวประกันรวมหลายร้อยคน

กองทัพอิสราเอลยังคงระดมโจมตีใส่เป้าหมายกลุ่มฮามาสทั่วฉนวนกาซ่าในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลและสังหารประชาชน 1,200 คนจนนำไปสู่การตอบโต้ของอิสราเอลที่ยืดเยื้อมาจนถึงขณะนี้

อิสราเอลระบุว่า ได้โจมตีจุดยิงจรวดหลายแห่งของกลุ่มฮามาสในกาซ่า ขณะที่กลุ่มฮามาสเผยว่าได้ยิงจรวดเข้าใส่กรุงเทลอาวีฟในวันจันทร์เช่นกัน รวมทั้งพื้นที่ติดกับพรมแดนทางภาคใต้ของอิสราเอล

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน รวมทั้งบริเวณใกล้กรุงเบรุต และทางภาคใต้ของเลบานอน

ส่วนทางกลุ่มเฮซบอลลาห์ยิงจรวดเข้าใส่เมืองไฮฟาของอิสราเอล มุ่งเป้าไปที่ค่ายทหาร สื่ออิสราเอลรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คน

สภาพความเสียหายในเมืองคานยูนิส กาซ่า จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล

จัดพิธีครบรอบ 1 ปีทั่วประเทศ

ประชาชนอิสราเอลทั่วประเทศร่วมจัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

ที่กรุงวอชิงตัน ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นประธานพิธีจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอล และผู้นำสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ในวันจันทร์ว่า วันที่ 7 ตุลาคม จะถูกจดจำว่าเป็น "วันที่มืดมนของชาวปาเลสไตน์เนื่องจากความขัดแย้งที่กลุ่มฮามาสก่อขึ้นในวันนั้น"

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลโหมโจมตีกาซ่า-เลบานอน! ถล่มมัสยิดดับ 19 ราย

ไบเดนยืนว่า "สหรัฐฯ จะไม่หยุดเดินหน้าผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่าเพื่อนำตัวประกันกลับบ้าน และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเข้าไปถึงประชาชนผู้เดือดร้อน รับประกันความปลอดภัยของอิสราเอล และยุติสงครามครั้งนี้"

ด้านรองปธน.คามาลา แฮร์ริส มีแถลงการณ์ว่า "เราต้องรับประกันว่าเหตุการณ์เลวร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค.จะไม่เกิดขึ้นอีก" พร้อมยืนยันว่าจะใช้อำนาจที่มีอยู่ทั้งหมดในการรับรองว่าภัยคุกคามจากกลุ่มฮามาสจะต้องถูกกำจัดจนหมดสิ้น และฮามาสจะไม่สามารถกลับมาปกครองกาซ่าได้อีกต่อไป

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐมนตรีกลาโหม ลอยด์ ออสติน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ เมื่อวันอาทิตย์ และให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะปกป้องความมั่นคงของอิสราเอล พร้อมผลักดันข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า ตลอดจนใช้แนวทางทางการทูตเพื่อนำประชาชนกลับสู่ภูมิลำเนาของพวกเขาตามแนวพรมแดนทั้งสองฝั่งของอิสราเอลและเลบานอน

Your browser doesn’t support HTML5

1 ปีสงครามกาซ่า: ภารกิจตัวประกันยังเดินต่อไป-แรงงานไทยกลับไปเสี่ยงชีวิต

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) กล่าวในวันจันทร์ว่า หนึ่งปีที่ผ่านมาคือช่วงเวลาของ "ความเจ็บปวดอย่างไม่อาจจินตนาการได้" และการโจมตีของกลุ่มฮามาสได้ก่อให้เกิดการตอบโต้ของอิสราเอลที่สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง

OCHA กล่าวด้วยว่า สงครามครั้งนี้ทำให้ประชาชนเกือบทั้งหมดในกาซ่าต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น และผู้คนจำนวนมากต้องอพยพมากกว่าหนึ่งครั้ง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ด้านความช่วยเหลือถูกสังหารในกาซ่ามากกว่า 300 คนในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาด้วย

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอล สังหารประชาชน 1,200 คน และจับกุมตัวประกันไปราว 250 คน นำไปสู่การตอบโต้ของอิสราเอลในฉนวนกาซ่า ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 42,000 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

คาดว่าขณะนี้ยังมีชาวอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกันในกาซ่าเกือบ 100 คน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์