ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโหมโจมตีกาซ่า-เลบานอน! ถล่มมัสยิดดับ 19 ราย


สภาพความเสียหายทางภาคใต้ของกรุงเบรุต เลบานอน จากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2024
สภาพความเสียหายทางภาคใต้ของกรุงเบรุต เลบานอน จากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2024

อิสราเอลโจมตีใส่มัสยิดแห่งหนึ่งในฉนวนกาซ่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ ในขณะที่กองทัพอิสราเอลยังคงระดมโจมตีทางอากาศอย่างหนักใส่ทางเหนือของกาซ่าและทางใต้ของกรุงเบรุตในเลบานอน

มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองเดอีร์ อัล-บาลาห์ ในกาซ่าที่ถูกใช้เป็นสถานที่พักพิงของผู้อพยพ ถูกโจมตีในช่วงเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 คนทั้งบริเวณมัสยิดอัล-อักซา และโรงพยาบาลที่อยู่ติดกัน

ขณะเดียวกัน มีรายงานการโจมตีใส่โรงเรียนแห่งหนึ่งไม่ไกลจากเมืองดังกล่าว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน โดยทางกองทัพอิสราเอลยืนยันว่าการโจมตีทั้งสองจุดนั้นมุ่งเน้นที่เป้าหมายกลุ่มฮามาส

กองทัพอิสราเอลประกาศการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินรอบใหม่ในเมืองจาบาลิยา ทางเหนือของกาซ่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของค่ายผู้ลี้ภัยจำนวนมาก โดยภาพและวิดีโอในสื่อต่าง ๆ แสดงให้เห็นรถถังของอิสราเอลมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวเพื่อล้อมเมืองจาบาลิยาเอาไว้ และใช้เครื่องบินรบโจมตีจากด้านใน

ใบปลิวของอิสราเอลที่ถูกปล่อยเหนือเมืองแห่งนี้ระบุว่า "เรากำลังเข้าสู่ระลอกใหม่ของสงคราม" และ "พื้นที่นี้ถูกจัดเป็นเขตสู้รบที่อันตราย"

คาดว่ามีประชาชนอาศัยอยู่ในแถบทางเหนือของกาซ่าที่เสียหายอย่างหนักราว 300,000 คน โดยประชาชนจำนวนมากอพยพลี้ภัยไปยังภาคใต้แล้วก่อนหน้านี้

ทางกองทัพอิสราเอลประกาศว่า ได้ขยายเขตมนุษยธรรมทางใต้ของกาซ่าและขอให้ประชาชนเดินทางไปที่นั่น โดยขณะนี้มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ที่นั่นหลายแสนคน แต่ก่อนหน้านี้ อิสราเอลเคยโจมตีใส่พื้นที่ดังกล่าวโดยระบุว่ามีสมาชิกกลุ่มติดอาวุธหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่นั้นด้วย

ถล่มทางใต้ของกรุงเบรุต

มีรายงานการโจมตีทางอากาศทั่วชุมชนทางใต้ของกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ตลอดคืนวันเสาร์ต่อเนื่องเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลยืนยันว่าเป็นการโจมตีเป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์

สื่อของทางการเลบานอน National News Agency รายงานว่า มีการโจมตีมากกว่า 30 ครั้งตลอดคืนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการโจมตีระลอกใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน เมื่ออิสราเอลประกาศยกระดับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเลบานอน

สื่อดังกล่าวเผยว่า มีสถานีน้ำมันแห่งหนึ่งถูกทำลาย และเกิดระเบิดต่อเนื่องซึ่งชี้ว่าอาจมีโกดังอาวุธหลายแห่งถูกทำลายด้วย ซึ่งทางกองทัพอิสราเอลออกมายืนยันว่าได้โจมตีเป้าหมายใกล้กรุงเบรุตจริง พร้อมระบุว่ามีจรวดราว 30 ลูกถูกยิงข้ามพรมแดนจากเลบานอนเข้ามาในอิสราเอลเช่นกัน

จนถึงขณะนี้คาดว่ามีชาวเลบานอนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,400 คน รวมทั้งพลเมืองและนักรบกลุ่มเฮซบอลลาห์ และมีประชาชนอพยพย้ายถิ่นฐานแล้วราว 1.2 ล้านคนในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

อิสราเอลระบุว่า การโจมตีนั้นมีเป้าหมายเพื่อขับไล่กลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ออกจากบริเวณพรมแดนอิสราเอล-เลบานอน เพื่อให้ชาวอิสราเอลหลายหมื่นคนสามารถกลับเข้าไปยังพื้นที่นั้นได้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดิน "แบบจำกัด" ทางภาคใต้ของเลบานอน หลังใช้การโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องจนสามารถสังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่มเฮซบอลลาห์ได้หลายคน รวมทั้งฮัสซาน นาสรัลลาห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่ม

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG