อิสราเอลกล่าวหา จนท.ยูเอ็น 190 คนว่าเป็นนักรบกลุ่มติดอาวุธ

แฟ้มภาพ - รถบรรทุกที่มีเครื่องหมาย UNRWA กำลังเดินทางข้ามแดนจากอียิปต์เข้าไปยังกาซ่า เมื่อ 27 พ.ย. 2566 (Reuters)

เอกสารด้านข่าวกรองของอิสราเอลที่เป็นชนวนให้หลายประเทศสั่งระงับการส่งเงินสนับสนุนหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติในปาเลสไตน์ มีการระบุว่า เจ้าหน้าที่บางคนของหน่วยงานดังกล่าวมีส่วนร่วมในการลักพาตัวและการสังหารผู้คนในการโจมตีรุนแรงของฮามาสในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เอกสารความหนา 6 หน้าที่ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ได้ตรวจสอบกล่าวอ้างว่า พนักงานราว 190 คนของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (United Nations Relief and Works Agency for Palestine Refugees - UNRWA) ซึ่งรวมถึงผู้ทำหน้าที่ครูด้วยนั้น อันที่จริงเป็นนักรบของกลุ่มติดอาวุธของกลุ่มฮามาสหรือกองกำลังอิสลามิก จิฮัด โดยเอกสารที่ว่ามีการเปิดเผยชื่อและรูปของบุคคลทั้งหมด 11 คนที่ถูกกล่าวหาด้วย

ที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์กล่าวหาอิสราเอลว่า ทำการปลอมแปลงข้อมูลเพื่อสร้างความเสื่อมเสียให้กับ UNRWA ที่เปิดเผยว่า ได้ไล่เจ้าหน้าที่บางรายออกแล้วและกำลังทำการสอบสวนคำกล่าวหาในเรื่องนี้อยู่

ทั้งนี้ เอกสารของอิสราเอลยังระบุด้วยว่า หนึ่งใน 11 คนที่มีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวออกมาเป็นครูที่ปรึกษาที่ช่วยบุตรชายของตนลักพาตัวผู้หญิงคนหนึ่งในช่วงการโจมตีของกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นจุดกำเนิดของสงครามที่ดำเนินมากว่า 3 เดือนนี้ และมีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของ UNRWA ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนศพของทหารอิสราเอลนายหนึ่งเข้าไปในกาซ่า และการประสานงานเคลื่อนย้ายรถกระบะที่กองกำลังฮามาสใช้งาน รวมทั้งการนำส่งเสบียงอาวุธด้วย

เจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า รายชื่อทั้ง 190 คนในเอกสารดังกล่าวเป็นพวก “นักรบ นักฆ่า” พร้อมชี้ว่า ราว 10% ของเจ้าหน้าที่ของ UNRWA นั้นน่าจะมีความสัมพันธ์กับกลุ่มฮามาสและกองกำลังอิสลามิก จิฮัด ด้วย

รอยเตอร์สอบถามโฆษกของ UNRWA เกี่ยวกับเอกสารชุดนี้ แต่ได้รับคำตอบว่า ไม่สามารถให้ความเห็นได้ เนื่องจากการสอบสวนโดยสหประชาชาติยังคงดำเนินอยู่

จนถึงบัดนี้ รัฐบาลกว่า 10 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ และเยอรมนี ได้สั่งระงับการส่งเงินอุดหนุนให้กับหน่วยงานนี้แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์