อิหร่านหารือพันธมิตร - วางแผนตอบโต้อิสราเอล

ภาพการประท้วงบริเวณค่ายผู้อพยพปาเลสไตน์หลังจากที่ อิสมาอิล ฮานิเยห์ หนึ่งในผู้นำฮามาสถูกสังหาร 31 ก.ค. 2024

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านมีกำหนดพบเพื่อหารือกับตัวเเทนจากประเทศที่เป็นพันธมิตรของตน เช่น เลบานอน อิรักและเยเมน ในวันพฤหัสบดี โดยน่าจะร่วมกันวางเเผนตอบโต้อิสราเอลที่เพิ่งสังหารผู้นำฮามาสในกรุงเตหะราน ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างแหล่งข่าว 5 ราย

แหล่งข่าวบอกกับรอยเตอร์ว่า ผู้เเทนจากกลุ่มฮามาสและอิสลามิกญิฮาด ซึ่งต่างเป็นพันธมิตรชาวปาเลสไตน์ของอิหร่าน รวมทั้งกลุ่มฮูตีที่อิหร่านหนุนหลัง จะเดินทางมาพบกันที่กรุงเตหะราน

นอกจากนั้น การหารือครั้งนี้ยังมีตัวเเทนจากเฮซบอลลาห์ที่ได้รับเชิญด้วย ตามข้อมูลของแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อเนื่องจากเป็นประเด็นที่อ่อนไหว

เมื่อวันพุธ การโจมตีของอิสราเอลสามารถปลิดชีพอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำคนสำคัญของฮามาส นำมาซึ่งความกังวลว่าตะวันออกกลางกำลังเสี่ยงต่อความขัดเเย้งที่ขยายวงกว้าง

Your browser doesn’t support HTML5

อิหร่านหารือพันธมิตร - วางแผนตอบโต้อิสราเอล

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวันผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์รายหนึ่งก็ถูกปลิดชีพโดยอิสราเอลในกรุงเบรุตของเลบานอน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านรายหนึ่งกล่าวว่า ตัวเเทนเหล่านี้มีกำหนดพิจารณาว่าจะตอบโต้อิสราเอลอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดได้อย่างไร

เจ้าหน้าที่อิหร่านอีกคนหนึ่งกล่าวว่า ที่การหารือนี้น่าจะมีผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาโตลาห์ อะลี คามีนี และสมาชิกอาวุโสของกองทัพของรัฐบาลเตหะรานเข้าประชุมด้วย

พลเอกโมฮัมหมัด บาเคอรี แห่งกองทัพอิหร่านบอกกับสื่อทางการเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การตอบโต้อิสราเอล "จะเกิดขึ้นอย่างเเน่นอน"

อิหร่านและฮามาสกล่าวหาอิสราเอลว่าทำการโจมตีที่สังหารฮานิเยห์ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาร่วมพิธีซึ่งประธานาธิบดีอิหร่านคนใหม่รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันพุธ

ผู้บัญชาการทหารอากาศอิสราเอลโทเมอร์ บาร์ กล่าวเตือนที่งานจบการศึกษาของเหล่าทหารว่า อิสราเอลจะจัดการผู้ใดก็ตามที่วางแผนทำร้ายประชาชนของตน

บาร์กล่าวว่า "เราเตรียมตัวอย่างเเข็งเเกร่งในการปกป้องประเทศ ทหารด้านการป้องกันทางอากาศนับร้อย รวมทั้งด้วยบุคคลากรการควบคุมทางอากาศ อยู่ในที่มั่นทั่วประเทศ พร้อมด้วยระบบที่ดีที่สุด (พวกเรา) และพร้อมที่จะปฏิบัติการ"

ขณะเดียวกัน หน่วยการทหารของฮามาส กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า การสังหารฮานิเยห์ทำให้การต่อสู้เดินเข้าสู่รูปแบบใหม่ ๆ และจะมี "เเรงกระเพื่อมครั้งใหญ่"

อิหร่านกล่าวด้วยว่าสหรัฐฯ มีส่วนต้องรับผิดชอบเพราะให้การสนับสนุนอิสราเอล

หากย้อนกลับไปพิจารณาถึงปฏิกิริยาของอิหร่านเมื่อเดือนเมษายน ที่อิสราเอลถูกต้องสงสัยว่าโจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรีย รัฐบาลเตหะรานโต้กลับด้วยการส่งโดรนเข้าไปโจมตีอิสราเอล แต่อากาศยานเหล่านั้นถูกยิงตกลงเกือบหมด

อย่างไรก็ตาม อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอิหร่าน เอสเมล โคซารีบอกกับสื่อของทางการเตหะรานว่าการตอบโต้อิสราเอลจากการสังหารฮานิเยห์ จะรุนเเรงกว่าครั้งก่อน

  • ที่มา: รอยเตอร์