ทีมสืบสวนเร่งหาแรงจูงใจผู้ต้องสงสัยลอบสังหาร ‘ทรัมป์’

  • VOA

ไรอัน รูธ ที่กรุงเคียฟ ยูเครน เมื่อ 23 มิ.ย. 2022 เขาถูกจับกุมและเป็นผู้ต้องสงสัยพยายามลอบสังหารอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดา เมื่อ 15 ก.ย. 2024 (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

ทีมสืบสวนของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เร่งค้นหาแรงจูงใจของผู้ต้องสงสัยพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผ่านการขุดค้นโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ของชายรายนี้ รวมทั้งหาเบาะแสว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วยหรือไม่

สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ได้มุ่งเน้นไปที่การขอหมายค้นเพื่อตรวจสอบบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของรูธ เนื้อหาที่บันทึกในกล้องโกโปร อุปกรณ์สื่อสารอื่น ๆ ของผู้ต้องสงสัยที่ทิ้งไว้ในจุดเกิดเหตุ รถยนต์ที่เขาใช้หลบหนี รวมทั้งบ้านที่เขาอาศัยอยู่ทั้งในอดีตและปัจจุบันที่รัฐนอร์ท แคโรไลนา และรัฐฮาวาย

เจฟฟรีย์ เวลทรี เจ้าหน้าที่พิเศษของเอฟบีไอ ผู้ดูแลคดีนี้ กล่าวว่า “ผู้ต้องสงสัยใช้สื่อสังคมออนไลน์อยู่ตลอด และเรากำลังตรวจสอบสิ่งที่เขาโพสต์และการค้นหาบนโลกออนไลน์ของเขา” และว่าทีมสืบสวนกำลังตรวจสอบคำกล่าวของเขาในช่วงหลายปีมานี้ รวมทั้งบทสัมภาษณ์กับสื่อต่าง ๆ เรื่องการสมัครนักรบอัฟกันและต่างชาติเพื่อช่วยยูเครนต่อสู้ในสงครามกับรัสเซีย

ข้อมูลบนโลกออนไลน์ของรูธชี้ว่าในช่วงหนึ่งของดูเหมือนผู้สนับสนุนทรัมป์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โพสต์ของเขาสะท้อนถึงความไม่ชื่นชอบในตัวอดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ และในหนังสือ Ukraine’s Unwinnable War ที่เขาตีพิมพ์ด้วยตนเอง เมื่อปี 2023 รูธดูเหมือนจะสนับสนุนอิหร่านให้สังหารทรัมป์ด้วย และเรียกอดีตผู้นำสหรัฐฯ ว่า “คนโง่เขลา” และ “ตัวตลก”

ทางการกำลังตรวจสอบเพิ่มเติมถึงแรงจูงใจของรูธ รวมทั้งค้นหาว่ามีผู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ แต่เอฟบีไอยังไม่พบข้อมูลหรือเบาะแสดังกล่าวในเวลานี้

ในวันอังคาร ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส กล่าวว่าทางการรัฐฟลอริดาจะสืบสวนเหตุการณ์นี้ด้วยเช่นกัน เนื่องจากไม่เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะดำเนินการสืบสวนได้อย่างโปร่งใส

เจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย หรือ Deputy Sheriff ในรัฐฟลอริดา จับกุมไรอัน เวสลีย์ รูธ วัย 58 ปีได้เมื่อวันอาทิตย์ 1 ชั่วโมงหลังจากเขาพยายามหลบหนีจากบริเวณสนามกอล์ฟทรัมป์ อินเตอร์แนชันแนล กอล์ฟ คลับ ในเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

เจ้าหน้าที่ระบุว่าข้อมูลที่รวบรวมได้จากโทรศัพท์มือถือของรูธ แสดงให้เห็นว่าเขาซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้เป็นเวลา 12 ชั่วโมงก่อนลงมือ และชายผู้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยรายนี้ ถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธปืนเพื่อกระทำความผิด และครอบครองอาวุธปืนที่มีการลบทะเบียน

ทางการระบุว่า รูธพยายามหลบหนีด้วยรถยนต์นิสสันสีดำ หลังเจ้าหน้าที่อารักขาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service ยิงอย่างน้อย 4 นัดกลับมาที่เขา เนื่องจากพบปลายกระบอกปืนไรเฟิลโผล่ออกมาจากรั้วของสนามกอล์ฟ ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมขณะกำลังอยู่บนทางหลวง อินเทอร์สเตท 95 ห่างจากสนามกอล์ฟราว 65 กิโลเมตร

หลังเกิดเหตุไม่นาน ทรัมป์โพสต์ทางสื่อทรูธโซเชียลของเขาว่า เขาปลอดภัยดีและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ห่วงใย รวมท้ังขอบคุณบรรดาเจ้าหน้าที่ Secret Service ด้วย

และในวันจันทร์ ทรัมป์ กล่าวกับสถานีข่าว ฟ็อกซ์นิวส์ โดยกล่าวหาว่ามือปืนผู้นี้ "เชื่อในคำพูดของไบเดนและแฮร์ริส และกระทำการเช่นนั้น" และว่า "คำพูดของพวกเขาทำให้ผมถูกยิง ในขณะที่ตัวผมกำลังจะเยียวยาประเทศนี้ และพวกเขาที่เป็นฝ่ายทำลายประเทศ"

ทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แสดงความเสียใจต่อเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน

โดยระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในฟิลาเดลเฟีย เมื่อค่ำวันอังคาร ปธน.ไบเดน กล่าวว่า “ในอเมริกา เราประสานความแตกต่างอย่างสันติที่คูหาเลือกตั้ง ไม่ใช่ด้วยปลายกระบอกปืน” ส่วนรองปธน.แฮร์ริส กล่าวว่า “ดีใจที่เขาปลอดภัย ความรุนแรงต้องหมดไปจากอเมริกา”

  • ผู้สื่อข่าวเจฟฟ์ เซลดิน จัดทำรายงานฉบับนี้ และมีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์