อินโดฯ จับเรือบรรทุกน้ำมันติดธงอิหร่านต้องสงสัยขนน้ำมันเถื่อน

INDONESIA-IRAN/TANKER

เจ้าหน้าที่รักษาการชายฝั่งของอินโดนีเซียเปิดเผยในวันอังคารว่า สามารถจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันติดธงอิหร่านหนึ่งลำซึ่งต้องสงสัยว่ามีส่วนในการลักลอบขนส่งน้ำมันดิบผิดกฎหมายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เรือ MT Arman 114 ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันดิบขนาดยักษ์ หรือที่เรียกว่า Very Large Crude Carrier (VLCC) บรรทุกน้ำมันดิบชนิดเบา 272,569 ตัน มูลค่าราว 304 ล้านดอลลาร์ ขณะถูกจับกุม

สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลแห่งอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เรือดังกล่าวต้องสงสัยว่าขนส่งน้ำมันดิบไปยังเรืออีกลำหนึ่งติดธงแคเมอรูนโดยไม่มีใบอนุญาตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริเวณทะเลนาทูน่า ทางเหนือของอินโดนีเซีย แต่เรือลำนี้เปิดระบบระบุตำแหน่งอัตโนมัติแจ้งว่าอยู่ที่บริเวณทะเลแดง

"ดูเหมือนเรือลำนี้มีความตั้งใจที่จะทำกิจกรรมต้องสงสัยนี้" หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัยทางทะเลแห่งอินโดนีเซียกล่าว และเผยด้วยว่ามีการทิ้งน้ำมันดิบบางส่วนลงทะเลซึ่งละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย

The Iranian-flagged Very Large Crude Carrier (VLCC), MT Arman 114, and the Cameroon-flagged MT S Tinos, are seen as they were spotted conducting a ship-to-ship oil transfer without a permit, according to Indonesia's Maritime Security Agency (Bakamla), near Indonesia's North Natuna Sea, Indonesia, July 7, 2023 in this handout picture released July 11, 2023.

เจ้าหน้าที่ยังได้ควบคุมตัวกัปตันเรือชาวอียิปต์ และลูกเรืออีก 28 คน พร้อมผู้โดยสารอีก 3 คนซึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวของเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของเรือลำนั้น

รายงานของรอยเตอร์ในปีนี้ชี้ว่า ช่วงไม่กี่ปีมานี้มี "เรือเงา" หลายร้อยลำที่ลักลอบขนส่งน้ำมันดิบจากประเทศที่ถูกลงโทษทางเศรษฐกิจจากนานาชาติ รวมทั้ง รัสเซีย อิหร่าน และเวเนซุเอลา ผ่านบริเวณช่องแคบสิงคโปร์เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม สร้างความเสี่ยงต่อการเกิดอุยัติเหตุและการรั่วไหลของน้ำมันดิบลงสู่ทะเล

ทางการอินโดนีเซียสัญญาว่าจะเพิ่มการลาดตระเวนนอกชายฝั่งเพื่อจับกุมเรือเหล่านั้นด้วยความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อปี 2021 อินโดนีเซียจับกุมเรือติดธงอิหร่านและธงปานามา จากข้อกล่าวหาเดียวกัน โดยกัปตันเรือทั้งสองลำนั้นถูกคาดโทษเป็นเวลาสองปี

  • ที่มา: รอยเตอร์