ติดตามบรรยากาศ 'วันแห่งชนพื้นเมือง' ในปีเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ  

เเทงค์ ยัง วัย 14 ปี กับการเเสดงใน 'วันแห่งชนพื้นเมือง' ที่นครซานฟรานซิสโก 14 ต.ค. 2024

คนพื้นเมืองอเมริกันทั่วสหรัฐฯ ร่วมฉลอง 'วันแห่งชนพื้นเมือง' หรือ Indigenous Peoples Day ในวันจันทร์ เพื่อเชิดชูประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประชากรกลุ่มนี้

ท่ามกลางบรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนเหล่านี้จำนวนหนึ่งมองถึงประเด็นการเมืองในวันสำคัญของพวกเขาในปีนี้เป็นพิเศษ

กิจกรรมของ 'วันแห่งชนพื้นเมือง' ในรัฐต่าง ๆ มีมากมายตั้งแต่ การปราศรัยการเมืองที่จัดเลี้ยงอาหารและมีเกมส์ต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานร่วมสนุก ในเมืองมินนิอาโปลิส ไปจนถึงเปิดวงสัมมนาที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค ในหัวข้อการใช้สิทธิ์เลือกตั้งของคนพื้นเมืองอเมริกัน

สิ่งเหล่านี้ต่างสะท้อนถึงความตื่นตัวทางการเมืองของประชากรกลุ่มนี้ ขณะที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พ.ย.

ในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ เมื่อ 4 ปี ก่อน คนอเมริกันพื้นเมืองออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงอย่างคึกคัก ตัวอย่างหนึ่งคือการออกมาลงคะเเนนสูงสุดเป็นสถิติใหม่ในบริเวณเขตชนเผ่าในรัฐแอริโซนา

Your browser doesn’t support HTML5

Los Angeles celebrates Indigenous’ Peoples Day before Columbus Day

แม้สำนักข่าวเอพีรายงานว่าเสียงของคนอเมริกันพื้นเมืองมีส่วนให้โจ ไบเดน ชนะในรัฐแอริโซนา เมื่อ 4 ปีก่อน แต่เจนีน คอเมโนต ผู้อำนวยการบริหารองค์กร National Urban Indian Family Coalition กล่าวว่าประชากรกลุ่มนี้ไม่ได้สนับสนุนเฉพาะพรรคใดพรรคหนึ่ง

คอเมโนต ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตชนพื้นเมืองควินอลต์ อินเดียน เนชั่น กล่าวว่าการรณรงค์ทางการเมืองของคนพื้นเมืองอเมริกัน เพียงเเค่ต้องการให้สมาชิกไปใช้สิทธิ์ ตามระบอบประชาธิปไตย และไม่ได้กะเกณฑ์ให้สมาชิกโหวตไปในทางใดเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ 'วันแห่งชนพื้นเมือง' เป็นวันที่ถูกผนวกอยู่ในกลุ่มวันสำคัญของ 17 รัฐ เช่น รัฐวอชิงตัน เซาธ์ดาโกตา และเมน ตลอดจนกรุงวอชิงตันอ้างอิงข้อมูลจาก Pew Research Center

'วันแห่งชนพื้นเมือง' มักตรงกับวันจันทร์ที่สองของเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นวัน Columbus Day ที่เป็นวันหยุดตามกำหนดของรัฐบาลกลาง

  • ที่มา: เอพี