‘อินเดีย’ ผลักดันสกุลเงินรูปีในเวทีการค้าโลก

  • VOA

FILE - An Indian man displays new currency notes of 2000 Indian rupee in Ahmadabad, India, Nov. 11, 2016. The sudden withdrawal of 86 percent of India's currency has left cash in short supply, retail sales stumbling and wholesale markets in turmoil.

อินเดียผลักดันการใช้สกุลเงินรูปีในระบบการค้าระหว่างประเทศ ในช่วงที่อินเดียหวังกระตุ้นการส่งออกในกลุ่มประเทศที่ต้องต่อสู้กับการขาดแคลนเงินสกุลดอลลาร์หรือประเทศที่เผชิญกับมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ เห็นว่าการสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินรูปีอินเดียเป็นทางเลือกแทนการใช้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือค่าเงินยูโร ได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของชาติตะวันตกต่อรัสเซีย หลังรัฐบาลทำเนียบเครมลินส่งทหารรุกรากยูเครนเมื่อปีก่อน ได้ทำให้รัฐบาลนิวเดลีและรัฐบาลมอสโกหันมาทำการค้าโดยใช้สกุลเงินรูเบิลและรูปี รวมถึงสกุลเงินอื่น ๆ แทนสกุลเงินดอลลาร์ในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อินเดียไม่ได้เข้าร่วมการบังคับใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย ที่สหรัฐฯ เป็นแกนนำ และอินเดียยังนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในราคาถูกกว่าท้องตลาดในสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อปีก่อนอีกด้วย

กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย ระบุถึงนโยบายการค้าระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินรูปีเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า รัฐบาลอินเดียจะสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศด้วยการใช้สกุลเงินรูปี “หากมีประเทศที่มีประสบปัญหาด้านค่าเงิน หรือขาดแคลนเงินดอลลาร์ หรือขาดแคลนสกุลเงินต่างประเทศใด ๆ เรา (อินเดีย) พร้อมที่จะทำการค้าด้วยเงินรูปีกับพวกเขา ซึ่งไม่ใช่แค่จะผลักดันการส่งออกของเราให้ก้าวไปข้างหน้าเท่านั้น แต่จะช่วยป้องกันภัยพิบัติให้กับประเทศ (คู่ค้า) เหล่านั้นด้วย”

นักวิเคราะห์ต่างมองว่าการเคลื่อนไหวของอินเดียจะช่วยผลักดันการค้าในเอเชียใต้ ทั้งกับศรีลังกาและบังคลาเทศที่เผชิญการขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ อินเดียยังอยู่ระหว่างการหารือกับคู่ค้าอื่น ๆ รวมทั้งซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า “การค้าระหว่างอินเดียและมาเลเซียสามารถทำธุรกรรมด้วยเงินรูปีอินเดียได้แล้วในตอนนี้ ซึ่งเพิ่มเติมจากรูปแบบการค้าในสกุลเงินอื่น ๆ ” ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า รูปแบบการค้าของอินเดียกับมาเลเซีย จะเป็นกรณีทดสอบให้กับประเทศอื่น ๆ ที่จะพิจารณาการใช้สกุลเงินรูปีในการค้าระหว่างกัน

ที่ผ่านมา อินเดียได้จัดตั้งระบบการทำธุรกรรมการเงินสกุลเงินรูปีและรูเบิลกับรัสเซีย และตอนนี้ธนาคารจาก 18 ประเทศทั่วโลก อาทิ เคนยา แทนซาเนีย อิสราเอล เยอรมนี โอมาน และสิงคโปร์ ได้จัดตั้งบัญชีสกุลเงินรูปีให้กับธนาคารอินเดียที่มีสาขาในประเทศแล้ว

อินเดียเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่เสาะหาเครื่องมือด้านการค้าในการก้าวข้ามการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งมีอิทธิพลในการค้าระหว่างประเทศมานานหลายทศวรรษ เช่นเดียวกับจีนและรัสเซียได้พยายามลดการพึ่งพาสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงกับสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ประเทศในเอเชียตะวันออกหลายแห่ง มองหาช่องทางขยายการค้าในภูมิภาคด้วยสกุลเงินท้องถิ่นมากขึ้น อย่างในเวทีประชุมระดับรัฐมนตรีคลังอาเซียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เริ่มมองหาช่องทางการผลักดันใช้สกุลเงินในภูมิภาคเพื่อการทำธุรกรรมระหว่างกันมากขึ้น

  • ที่มา: วีโอเอ