กลุ่มสิทธิเด็กในอินเดียเปิดตัวโครงการ 'ฝ่าความเงียบ' แก้ปัญหาการละเมิดทางเพศต่อเด็กๆ

FILE - Indian schoolchildren participate in an awareness campaign rally to mark World Day for the Prevention of Child Abuse and Violence against Children, in Hyderabad, India.

Your browser doesn’t support HTML5

กลุ่มสิทธิเด็กในอินเดียรณรงค์ต่อต้านการทำร้ายทางเพศเด็ก

ครอบครัวชาวอินเดียส่วนใหญ่มักปกปิดกรณีเด็กถูกละเมิดทางเพศเป็นความลับ แต่กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเพราะรุนแรงจนยากที่จะมองข้าม

เด็กหญิงอายุ 10 ปีชาวอินเดียคนหนึ่งถูกพ่อเลี้ยงละเมิดทางเพศซ้ำเเล้วซ้ำอีก เธอเข้าพบตำรวจและขึ้นศาลหลังจากตั้งท้องได้ 20 สัปดาห์ มารดาของเด็กซึ่งมีอาชีพเเม่บ้านได้นำตัวลูกสาวไปพบเเพทย์เพราะเกิดความสงสัยบางอย่าง และได้โทรศัพท์ถึงหน่วยให้คำปรึกษาแก่ผู้หญิงทางโทรศัพท์

ศาลได้อนุญาตให้แพทย์บริการทำแท้งเเก่เด็กหญิงคนดังกล่าว แม้ว่ากฏหมายในอินเดียจะห้ามการทำเเท้งหลังอายุครรภ์เกิน 20 สัปดาห์ก็ตาม

เด็กหญิงที่เป็นเหยื่อของการทำร้ายทางเพศคนนี้ปิดปากเงียบมาตลอด เพราะพ่อเลี้ยงสั่งห้ามไม่ให้บอกใคร นี่เป็นเหตุให้หน่วยงานการกุศล World Vision India ริเริ่มโครงการรณรงค์ที่เรียกว่า “Break the Silence” หรือ “ฝ่าความเงียบ” เมื่อเร็วๆนี้ โดยร่วมมือกับกลุ่มสาธารณะหลายกลุ่ม เพื่อสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดทางเพศ

บรรดานักรณรงค์สิทธิเด็กกล่าวว่า เเม้ว่าการทำร้ายเด็กทางเพศเป็นปัญหารุนแรงในอินเดีย สังคมอินเดียมักปกปิดเรื่องนี้เพราะผู้กระทำผิดเป็นคนที่ดูเเลเด็กหรือคนที่เด็กเชื่อใจ ไม่ว่าจะเป็นพ่อเเม่ คนในครอบครัวหรือญาติสนิทหรือเเม้เเต่คนที่เด็กรู้จักดี เช่นครูและเพื่อนบ้าน

ในสังคมอนุรักษ์นิยม ปัญหาการทำร้ายเด็กทางเพศยังถือเป็นปัญหาในครอบครัวที่ไม่เปิดเผยเเก่โลกภายนอก สาเหตุจากเหยื่อเด็กหวาดกลัวหรือพ่อเเม่ไม่ยอมรับฟังปัญหาของลูก

คุณ Cherian Thomas ผู้อำนวยการของ World Vision India กล่าวว่า คนจะเก็บปัญหาการทำร้ายเด็กทางเพศเป็นความลับเพราะกลัวความรังเกียจจากสังคม มีการรายงานปัญหานี้น้อยมาก เเละในบางกรณีที่ถูกเปิดเผย เด็กอายุยังน้อยมาก

ระดับปัญหาการทำร้ายเด็กทางเพศในอินเดียถือว่าเกิดขึ้นกว้างขวาง ผลการสำรวจของรัฐบาลเมื่อ 10 ปีที่แล้ว พบว่า 53 เปอร์เซ็นต์ของเด็กอินเดีย ถูกละเมิดทางเพศรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

ผลการสำรวจขององค์กร World Vision India ที่จัดทำหลังจากนั้นพบว่า มีเด็ก 45,000 คนถูกละเมิดทางเพศ และเมื่อคนในครอบครัวและเด็กยังไม่ยอมออกมาเปิดเผยปัญหาที่เกิดกับตน คนกระทำผิดก็รอดจากการเอาผิดทางกฏหมาย

นอกจากนี้ Thomas ผู้อำนวยการของ World Vision India กล่าวว่า ไม่เฉพาะเด็กหญิงเท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อการละเมิดทางเพศ แต่เด็กชายก็เป็นเหยื่อเช่นกัน และเด็กในครอบครัวร่ำรวยก็มีความเสี่ยงเท่ากับเด็กจากครอบครัวยากจน

Robin Hibu เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า จำเป็นต้องมีรวมเอาการเผยเเพร่ความตื่นตัวเกี่ยวกับการทำร้ายเด็กทางเพศเข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ

เขากล่าวว่า เด็กๆ ควรได้เรียนรู้ว่าการถูกจับต้องร่างกายโดยผู้ใหญ่แบบใดเป็นการจับต้องที่ดี และแบบใดเป็นการจับต้องที่ไม่ดี เเละส่งเสริมให้เด็กรู้จักวิธีป้องกันตนเอง ต้องให้เด็กเกิดความมั่นใจในการรับมือกับปัญหาทันทีที่เกิดขึ้น โดยส่งเสริมความร่วมมือจากพ่อเเม่ ผู้ปกครอง และครู

ในสลัม การทำร้ายเด็กทางเพศมักเกิดขึ้นเพราะมารดาต้องไปทำงานและต้องทิ้งลูกไว้ที่บ้าน อย่างกรณีของเหยื่อวัย 10 ปีคนล่าสุดที่พ่อเลี้ยงอายุ 20 ปีกว่าละเมิดทางเพศในช่วงที่มารดาไม่อยู่บ้าน

บรรดานักรณรงค์กล่าวว่า หากคนในอินเดียตื่นตัวต่อปัญหาการละเมิดทางเพศมากขึ้น จะมีเหยื่อออกมาพูดถึงปัญหานี้กันมากขึ้น และพวกเขาหวังว่าในระยะยาวการรณรงค์ต่อต้านปัญหานี้จะกลายเป็นการเคลื่อนไหวของคนทั่วอินเดีย

(รายงานโดย Anjana Pasricha / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว )