ชาวไทยนับร้อยอพยพหนีภัยความไม่สงบในเมียนมา

กระทรวงการต่างประเทศไทยเปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า กำลังดำเนินการอพยพชาวไทยกว่า 200 คนที่ติดอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือของเมียนมาที่เป็นบริเวณซึ่งมีการต่อสู้ระหว่างกองทัพรัฐบาลทหารและกองกำลังชนกลุ่มน้อยอยู่ โดยจะใช้เส้นทางผ่านประเทศจีน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศไทยระบุว่า ชาวไทยจำนวน 266 คนและประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่เป็นพลเมืองฟิลิปปินส์และสิงคโปร์กำลังเดินทางผ่านเมืองเล้าไข่ (Laukkaing) ทางเหนือของรัฐฉาน ไปยังพรมแดนของเมียนมาที่ติดกับจีน ด้วยความช่วยเหลือของทางการเมียนมา

กระทรวงฯ เปิดเผยว่า พลเรือนกลุ่มนี้ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศจีน ก่อนจะขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำจำนวน 2 ลำออกจากเมืองคุนหมิงมายังกรุงเทพฯ โดยทุกคนจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการคัดกรองตรวจสอบที่เกี่ยวข้องกับกรณีการค้ามนุษย์และประวัติอาชญากรรมด้วย

อย่างไรก็ดี ทางการกระทรวงฯ ไม่ได้ระบุเงื่อนเวลาของเที่ยวบินอพยพดังกล่าว และกล่าวเพียงว่า ผู้ที่จะถูกอพยพกลับมาทั้งหมดเดินทางข้ามแดนไปยังจีนแล้วในวันอาทิตย์

ก่อนหน้านี้ ทางการไทยเปิดเผยว่า มีบางคนในกลุ่มนี้ที่เป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และบางคนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์

การอพยพครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังชาวไทยจำนวน 41 คนถูกส่งตัวกลับมายังไทยได้สำเร็จ จากการประสานงานระหว่างทางการไทยและกองทัพเมียนมา

ที่มา: รอยเตอร์