ประธานเฟดเปิดไฟเขียว เผย 'ถึงเวลาแล้ว' ที่จะลดดอกเบี้ย

ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ เจอโรม พาวเวลล์ ที่การประชุม Jackson Hole Economic Symposium รัฐไวโอมิง 23 ส.ค. 2024

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟดกล่าววันศุกร์ว่าหน่วยงานของเขาเตรียมพร้อมที่จะลดอัตราดอกเบี้ยจากปัจจุบันที่อยู่ระดับสูงสุดในรอบ 23 ปี

ท่าทีของพาวเวลล์เกิดขึ้นเมื่อความพยายามของเฟดในการลดความร้อนเเรงของเงินเฟ้อดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จ ขณะที่เริ่มเห็นสัญญาณการจ้างงานที่ไม่คึกคัก

พาวเวลล์ไม่ได้กล่าวว่าจะลดดอกเบี้ยเมื่อใด และในระดับใด แต่เฟดถูดคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ที่การประชุมกลางเดือนกันยายน

เขากล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่ต้องปรับนโยบาย" ในการเเถลงสุนทรพจน์ที่การประชุมประจำปีทางเศรษฐกิจของเฟด ที่เมืองเเจคสันโฮล รัฐไวโอมิง

"ทิศทางของการ(ปรับ) ชัดเจนดี และจังหวะเวลาและระดับการลดดอกเบี้ยจะช่วยกำหนดตัวเลขที่ออกมาก ภาพรวมที่กำลังเปลี่ยนไป และดุลยภาพของความเสี่ยง" เขากล่าว

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจจำนวนมากคาดว่าการลดดอกเบี้ยจะมีขึ้นต่อเนื่อง

พาวเวลล์ยำ้ว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ดูเหมือนว่าสามารถจัดการได้ หลังจากที่ราคาสินค้าสูงขึ้นสู่จุดที่รุนเเรงที่สุดในรอบสี่ทศวรรษ และสร้างความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจต่อครอบครัวอเมริกันนับล้าน

"ความมั่นใจของผมมีเพิ่มขึ้น ที่ว่าเงินเฟ้ออยู่บนเส้นทางที่ต่อเนื่องที่จะกลับมาอยู่ที่ 2%" ซึ่งเป้าเป้าหมายของเฟด เขากล่าว

อ้างอิงตัวเลขที่เฟดมักใช้เป็นเกณฑ์ อันตราเงินเฟ้อปรับตัวลงมาอยู่ที่ 2.5% เมื่อเดือนที่เเล้ว ซึ่งห่างจากจุดสูงสุดเมื่อสองปีก่อนที่พุ่งขึ้นไปเเตะ 7.1%

  • ที่มา: รอยเตอร์