ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เฟด' ยังตรึงอัตราดอกเบี้ย แย้มอาจเริ่มลดเดือนหน้า


เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ แถลงหลังการประชุมของ Federal Reserve ในวันที่ 31 ก.ค. 2024
เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ แถลงหลังการประชุมของ Federal Reserve ในวันที่ 31 ก.ค. 2024

ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Federal Reserve) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลงในวันพุธ แต่ยังเปิดโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า หากอัตราดอกเบี้ยลดลงมาใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมาย

แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการตลาดเสรีของเฟด ระบุว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25%-5.50% ต่อไป แต่ก็มีโอกาสที่จะปรับลดในการประชุมครั้งหน้าระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน เนื่องจากมีความก้าวหน้าของการลดอัตราเงินเฟ้อตามเป้าหมาย 2% ที่วางไว้

โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ ใช้ตัวเลขดัชนีราคาค่าใช้จ่ายผู้บริโภคส่วนบุคคล หรือ PCE price index ในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ดังกล่าว ซึ่ง PCE price index เมื่อเดือนมิถุนายนอยู่ที่ระดับ 2.5% ลดลงจากระดับ 7% เมื่อปี 2022

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ แถลงหลังการประชุมของเฟดในวันพุธว่า "เฟดไม่มีการตัดสินใจสำหรับการประชุมครั้งหน้า" แต่การกำหนดนโยบายต่าง ๆ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการประชุมแต่ละครั้งเท่านั้น แต่ก็แย้มว่า เฟดมีความมั่นใจมากขึ้นต่อการอ่อนตัวของเงินเฟ้อ และ "เศรษฐกิจกำลังขยับเข้าใกล้จุดที่เหมาะสมต่อการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเราแล้ว"

บรรดานักลงทุนต่างคาดหมายว่า เฟดจะลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนกันยายน จากนั้นจะลดอีกสองครั้งในเดือน พ.ย. และ ธ.ค.

แถลงการณ์ของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ชี้ด้วยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังขยายตัวในอัตราที่แข็งแรง และอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำแม้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG