ทะเลสาบหิมาลัยในอินเดียล้นตลิ่งคร่ากว่า 18 ชีวิต-สูญหายนับร้อย

กองทัพอินเดียส่งเจ้าหน้าที่พร้อมรถขุดดินเข้ากู้รถบรรทุกที่ถูกดินฝังกลบหลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในรัฐสิกขิม

ฝนตกหนักทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียส่งผลให้ทะเลสาบธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยละลายอย่างรวดเร็วจนเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียง และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 คน รวมทั้งสูญหายเกือบร้อยคน ตามการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เจ้าหน้าที่อินเดียเปิดเผยว่า ภัยพิบัติที่ได้ชื่อว่า เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 50 ปีในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เกิดขึ้นหลังทะเลสาบโลนัก (Lhonak) ในรัฐสิกขิม ล้นตลิ่งในวันพุธและทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่กระทบชีวิตของประชาชนราว 22,000 คน

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดียกล่าวว่า รัฐสิกขิมได้รับปริมาณน้ำฝนถึง 101 มิลลิเมตรในช่วง 5 วันแรกของเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าปกติถึงสองเท่าและส่งผลให้ภาวะน้ำท่วมรุนแรงหนักกว่าที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปี 1968 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,000 คน

ภาพของรถคันหนึ่งที่จมน้ำครึ่งคัน หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันในรัฐสิกขิม ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2023

หน่วยงานนี้ยังพยากรณ์ด้วยว่า จะเกิดฝนตกหนักต่อไปอีก 3 วันในบางพื้นที่ของรัฐสิกขิมและรัฐอื่น ๆ ที่อยู่ติดกันด้วย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยเพิ่มเติมกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า น้ำท่วมหนักครั้งล่าสุดนี้รุนแรงขึ้นกว่าควรเพราะการปล่อยน้ำจากเขื่อน ทีสตา 5 (Teesta V dam) ทางตอนเหนือของรัฐสิกขิม โดยประตูเขื่อน 4 บานถูกน้ำพัดหลุดไป โดยไม่มีใครทราบว่า ทำไมไม่มีการปล่อยน้ำไปก่อนหน้านั้น

เจ้าหน้าที่รัฐสิกขิมบอกกับรอยเตอร์ว่า ข้อมูล ณ ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นระบุว่า มีผู้สูญหายไปแล้ว 98 คน โดย 17 คนในนั้นเป็นเจ้าหน้าที่กองทัพ

นอกจากกรณีผู้เสียชีวิตและสูญหายแล้ว น้ำท่วมรุนแรงยังทำลายสะพานไป 14 แห่งและขัดขวางกระบวนกู้ภัยที่เป็นไปอย่างยากลำบากเพราะฝนที่ตกหนักอยู่

ขณะเดียวกัน ทางการบังคลาเทศได้ออกประกาศเตือนภัยแก่ประชาชนใน 5 เขตทางเหนือของประเทศ เกี่ยวกับความเสี่ยงของน้ำท่วมหนักจากภาวะน้ำในแม่น้ำทีสตาซึ่งไหลลงมาจากรัฐสิกขิมของอินเดียอาจล้นตลิ่งได้

  • ที่มา: รอยเตอร์