เฮซบอลลาห์ลั่นพร้อมรับมือ ถ้าอิสราเอลบุกเข้าทางบก

ฮัสซาน นาสรัลลาห์ (ขวา) ผู้นำฝ่ายทหารของเฮซบอลลาห์ พร้อมด้วยผู้นำศาสนากรีกแคธอลิกจากซีเรีย เกรกอรี ที่สาม ลาแฮม (กลาง) และเชค โมฮัมหมัด อะบู ซาครา ที่กรุงเบรุต เมื่อวันที่18 ต.ค. 2002

รองหัวหน้ากลุ่มเฮซบอลลาห์ นาอิม กัสเซม กล่าววันจันทร์ว่า นักรบของตนพร้อมเผชิญหน้ากับการบุกทางบกที่อาจเกิดขึ้นโดยอิสราเอลเข้ามาในเลบานอน

กัสเซมกล่าวเสริมว่า อิสราเอลจะไม่ประสบความสำเร็จ หากบุกเข้ามาทางบก

คำกล่าวของกัสเซมเป็นการเเสดงท่าทีครั้งเเรกหลังจากที่ผู้นำเฮซบอลลาห์ ฮัสซาน นาสรัลลาห์ ถูกอิสราเอลสังหารในการโจมตีทางอากาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กัสเซมออกคำเเถลงจากสถานที่ซึ่งไม่ได้เปิดเผยว่าอยู่ที่ใด ว่า "เราพร้อมถ้าอิสราเอลจัดสินใจเข้ามาทางบก และการต่อต้านก็พร้อมเเล้วสำหรับทางบก"

ในเวลาเดียวกันการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไป เพื่อทำลายเป้าหมายในกรุงเบรุตและส่วนอื่น ๆ ของเลบานอน

จำนวนผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาของอิสราเอลคร่าแตะระดับ 1,000 คนโดยอิสราเอลสามารถกำจัดผู้นำทหารหลายคนของเฮซบอลลาห์ได้

ปฏิบัติการของอิสราเอลยังได้ทำให้ผู้คนหนึ่งล้านคนต้องย้ายออกจากบ้านเรือนของตน ตามข้อมูลของรัฐบาลเลบานอน

การบุกของอิสราเอลครั้งนี้สร้างความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดตั้งเเต่เฮซลอลลาห์ก่อกำเนิดขึ้นในปี 1982 โดยฝีมือของอิหร่านเพื่อต่อสู้กับอิสราเอล

นาสรัลลาห์ ที่เพิ่งเสียชีวิตไป สร้างกลุ่มเฮซบอลลาห์ให้เป็นกำลังทหารที่ทรงอิทธิพลที่สุดทางการเมืองและทางกลาโหมในเลบานอน และยังสามารถสร้างผลกระทบในส่วนต่าง ๆ ทั่วตะวันออกกลางด้วย

เมื่อขาดนาสรัลลาห์ กลุ่มดังกล่าวเผชิญกับสิ่งท้าทายสำคัญ เพราะเขาได้รับการยกย่องจากผู้สนับสนุนหลายล้านคนว่าเป็นวีรบุรุษ ที่กล้าสู้กับอิสราเอลเเม้ว่าโลกตะวันตกระบุว่าเขาคือผู้ก่อการร้าย

กัสเซมกล่าวว่ากลุ่มเฮซบอลลาห์จะเลือกผู้นำคนใหม่โดยเร็วที่สุด

นอกจากนั้น เขาบอกว่านักรบของกลุ่มได้ใช้จรวดยิงเข้าไป 150 กิโลเมตรในดินเเดนอิสราเอล

"ที่เราทำอยู่ตอนนี้อยู่ในระดับขั้นต่ำที่สุด เรารู้ว่าการต่อสู้อาจจะยาวนาน" กัสเซม กล่าว "เราจะประสบชัยชนะ"

อิสราเอล ซึ่งได้สังหารผู้นำชาวปาเลสไตน์หลายคนของกลุ่มฮามาสระหว่างสงครามในกาซ่า กล่าวว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อนำประชาชนของตนกลับมาสู่พื้นที่อย่างปลอดภัยในชุมชนที่คนอพยพออกไปบริเวณชายเเดนตอนเหนือ

กองทัพเทลอาวีฟยังไม่เคยปัดตกความเป็นไปได้ว่าจะบุกภาคพื้นดินเข้าไปในเลบานอน และทหารของฝ่ายตนก็ฝึกทำการรบในสถานการณ์ดังกล่าวไว้เเล้ว

รัฐมนตรีกลาโหม อิสราเอล โยอาฟ กัลเเลนต์ กล่าวต่อทหารทางตอนเหนือของประเทศว่า "การกำจัดนาสรัลลาห์ เป็นก้าวที่สำคัญ แต่ไม่ใช่ก้าวสุดท้าย เพื่อเป็นการทำให้ชุมชนทางตอนเหนือของอิสราเอลกลับมาอีกครั้ง เราจะใช้ศักยภาพทุกอย่างที่เรามี"

การแผ่ขยายการโจมตีโดยอิสราเอลไปสู่เป้าหมายกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนเป็นส่วนหนึ่งของความขัดเเย้งที่เเพร่มาจากดินเเดนปาเลสไตน์ในกาซ่าและพื้นที่เวสต์แบงก์ ตลอดจนเยเมน อิรัก และภายในอิสราเอลเอง

ความขัดเเย้งที่ทวีความรุนเเรงขึ้นทำให้เกิดความกังวลว่าในที่สุดเเล้วสหรัฐฯ และอิหร่านจะถูกดึงเข้าสู่การเผชิญหน้ากัน

  • ที่มา: รอยเตอร์