อิสราเอลยืนยันปลิดชีพว่าที่หัวหน้าคนใหม่ของเฮซบอลลาห์

  • VOA

ควันดำพวยพุ่งขึ้นมาจากด้านใต้ของชานกรุงเบรุต หลังการโจมตีของอิสราเอล

อิสราเอลเผย กองทัพสังหารว่าที่หัวหน้าเฮซบอลลาห์สำเร็จ หลังรองหัวหน้าของกลุ่มเปิดเผยในวันอังคารว่า ถึงจุดยืนสนับสนุนความพยายามบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในการต่อสู้ข้ามพรมแดนกับอิสราเอล

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในวันอังคารว่า กองทัพอิสราเอลสังหาร ฮาเชม ซาฟีดดีน ผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มติดอาวุธนี้ หลังการเสียชีวิตของ ฮัสซาน นาซรัลลาห์ อดีตผู้นำกลุ่มที่ถูกปลิดชีพในการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

แฟ้มภาพ - ฮาเชม ซาฟีดดีน ผู้นำอาวุโสของเฮซบอลลาห์ ร่วมการประชุมที่ชานเมืองกรุงเบรุต ของเลบานอน เมื่อ 12 ม.ค. 2565

ซาฟีดดีนเป็นลูกพี่ลูกน้องของนาซรัลลาห์และเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่ม

เนทันยาฮูระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางคลิปวิดีโอให้กับ “ประชาชนของเลบานอน” ว่า “เราได้ทำให้ความสามารถของเฮซบอลลาห์ลดถอยลงไปแล้ว” และว่า “เราได้กำจัดผู้ก่อการร้ายนับพันคน ซึ่งรวมถึงนาซรัลลาห์และผู้ที่จะมาแทนที่เขา และผู้ที่จะมาแทนตัวแทนด้วย”

กลุ่มเฮซบอลลาห์ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้หรือให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ผู้นำอิสราเอลยังกล่าวด้วยว่า “จะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อทำให้ประชาชนของเราปลอดภัยและกลับมายังบ้านเรือนของพวกเขา” ทางตอนเหนือของประเทศที่เป็นเป้าการโจมตีด้วยจรวดของเฮซบอลลาห์มาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 67

ก่อนหน้าที่จะมีการยืนยันการเสียชีวิตของซาฟิดดีน กองทัพอิสราเอลเพิ่งรายงานว่า การโจมตีทางอากาศของตนได้สังหาร ซูฮาอิล ฮุสเซนิ ผู้บัญชาการอาวุโสคนหนึ่งของเฮซบอลลาห์ที่มีส่วนร่วมในการขนย้ายอาวุธจากอิหร่านมาให้กลุ่มติดอาวุธนี้

ฝ่ายเฮซบอลลาห์เปิดเผยว่า ได้ยิงจรวดเข้าใส่เมืองไฮฟา ที่ตั้งอยู่ทางเหนือของอิสราเอล โดยอิสราเอลยืนยันว่า ตรวจพบจรวดหลายสิบลูกที่ถูกยิงข้ามแดนมาจากเลบานอนจริง

ในช่วงเช้าวันอังคาร นาอิม คาสเซม รองหัวหน้ากลุ่มเฮซบอลลาห์แถลงผ่านโทรทัศน์ในวันอังคารว่า ทางกลุ่มหนุนการเดินหน้าบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับอิสราเอล โดยอ้างถึงความพยายามของ นาบิห์ เบอร์ริ ประธานรัฐสภาเลบานอน ในการหาทางให้เกิดการพักรบที่รวมถึงแผนการของกองทัพอิสราเอลที่จะดำเนินปฏิบัติการภาคพื้นดินในวันอังคารในพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเลบานอนและการเดินหน้าการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เขตดาเฮียห์ของกรุงเบรุตด้วย

ภาพที่ถ่ายจากการถ่ายทอดคำแถลงทางโทรทัศน์ อัล-มานาร์ ของกลุ่มเฮซบอลลาห์ โดย นาอิม คาสเซม รองหัวหน้ากลุ่มติดอาวุธนี้ เมื่อ 8 ตุลาคม 25667 (Photo by Al-Manar / AFP)

ถึงกระนั้น คาสเซมกล่าวว่า เฮซบอลลาห์ยังคงรวมกันได้อยู่และสามารถข้ามผ่าน “การโจมตีอันแสนเจ็บปวด” มาได้

การพูดถึงประเด็นการพักรบมีขึ้น หลังอิสราเอลรุกคืบหนักเข้าไปในดินแดนของเลบานอนที่อ้างว่าเพื่อผลักดันกลุ่มเฮซบอลลาห์ให้ถอยห่างออกจากชายแดนของสองประเทศ

สำหรับการเริ่มบุกทางพื้นราบของอิสราเอลที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมานั้น กองทัพเทลอาวีฟกล่าวว่า เป็น “ปฏิบัติการที่มีการกำหนดเป้าหมาย จำกัดวงและมีขอบเขต”

ความขัดแย้งที่ขยายวงกว้างนี้ทำให้รัฐบาลหลายประเทศเร่งทำการอพยพประชาชนของตนออกจากเลบานอนแล้ว โดยหนึ่งในนั้นคือ ตุรกีที่จะส่งเรือของกองทัพจำนวน 2 ลำไปยังกรุงเบรุตเพื่ออพยพประชาชนจำนวนราว 2,000 คนออกมาในวันพุธ

สหรัฐฯ เปิดเผยในวันอังคารด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้จัด 2 เที่ยวบินเพื่ออพยพชาวอเมริกันจำนวน 180 คนออกจากเมืองหลวงของอิสราเอลไปยังนครอิสตันบุล ของตุรกีแล้ว

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์