ภาวะสู้รบอิสราเอล-ฮามาส รุนแรงขึ้นรอบโรงพยาบาลในกาซ่าตอนเหนือ

  • VOA

ชาวปาเลสไตน์ที่ถูกอิสราเอลควบคุมตัวไว้ถูกนำขึ้นรถเพื่อเดินทางออกจากฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2566

ภาวะการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่บริเวณรอบ ๆ โรงพยาบาลทางตอนเหนือของกาซ่ายกระดับรุนแรงขึ้นในวันจันทร์

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซ่าที่กลุ่มฮามาสดูแลอยู่เปิดเผยว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน หลังมีการยิงปืนใหญ่เข้ามาที่บริเวณชั้น 2 ของโรงพยาบาล Indonesian Hospital

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กองพันทหารที่ตั้งมั่นอยู่ด้านนอกโรงพยาบาลดังกล่าว ทำการยิงใส่นักรบที่ซ่อนอยู่ภายใน แต่ยืนยันว่า ไม่มีการยิงปืนใหญ่เข้าใส่ตัวโรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี เรตโน มาร์ซูดิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย ออกมาประณามการโจมตีที่ว่าและกล่าวโทษฝ่ายอิสราเอลในเรื่องนี้

อินโดนีเซียขอประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีของอิสราเอลต่อโรงพยาบาล Indonesian Hospital ในกาซ่าซึ่งคร่าชีวิตพลเรือนจำนวนหนึ่ง” และว่า “การโจมตีนี้ เป็นการละเมิดกฎหมายด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างชัดเจน ทุกประเทศ โดยเฉพาะที่มีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอิสราเอล ต้องใช้อิทธิพลและความสามารถทั้งหมดที่มี เพื่อเรียกร้องให้อิสราเอลยุติความโหดร้ายป่าเถื่อนของตน

ควันดำพุ่งขึ้นมาใกล้ ๆ โรงพยาบาล Indonesian Hospital ทางตอนเหนือของกาซ่า ซึ่งตกอยู่ในภาวะขาดแคลนพลังงานและไฟฟ้า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2566

มาร์วาน อัลดุลเลาะห์ เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ประจำ Indonesian Hospital กล่าวว่า รถถังของอิสราเอลประจำการอยู่ห่างจากตัวโรงพยาบาลไม่ถึง 200 เมตร และมีผู้สังเกตุเห็นนักแม่นปืนของอิสราเอลที่บนหลังคาของอาคารที่อยู่ใกล้ ๆ กันด้วย

อับดุลเลาะห์เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลรับศพผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคนจากเหตุการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่เข้าใส่ในช่วงข้ามคืนวันอาทิตย์

อาชราฟ อัล-คิดรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ระบุว่า คนไข้จำนวนราว 600 คนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 200 คน รวมทั้งคนพลัดถิ่นอีก 2,000 คนจากโรงพยาบาล Indonesian Hospital กำลังหลบภัยอยู่ในพื้นที่ทางใต้ของฉนวนกาซ่า และว่า “การเข้ายึดครอง [ของอิสราเอล] พุ่งเป้าที่จะให้มีการอพยพ[ผู้คนออกจาก]โรงพยาบาล เช่นเดียวกับที่ทำกับ[โรงพยาบาล]ชิฟา” ในกาซ่าซิตี้

และในวันจันทร์ มีการนำส่งเสบียงความช่วยเหลือชุดใหม่สำหรับบริการด้านสาธารณสุขเข้าไปยังกาซ่า โดยขบวนรถบรรทุกนับสิบคันที่เดินทางผ่านอียิปต์ขนส่งอุปกรณ์สำหรับการทำโรงพยาบาลสนามจากจอร์แดนเข้ามาให้ และสื่อทางการของจอร์แดนรายงานว่า พื้นที่โรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ที่เมืองคานยูนิส ทางใต้ของกาซ่านั้นจะเปิดบริการภายใน 48 ชั่วโมง

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี