ฮามาสเพิ่มเดิมพันหยุดยิง หลังไบเดนหวังบรรลุข้อตกลงสัปดาห์หน้า

  • VOA

ผู้นำฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ กล่าวผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ในงานที่ Al Quds International Institution ในเบรุต เลบานอน 28 ก.พ. 2024 (รอยเตอร์)

ผู้นำกลุ่มฮามาสเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ออกมาเดินขบวนที่มัสยิดอัล-อักซา ในอิสราเอล ช่วงเริ่มต้นของรอมฎอน เพิ่มเดิมพันของการเจรจาสงบศึกในกาซ่า ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ตั้งความหวังว่าจะเกิดข้อตกลงดังกล่าวขึ้นในสัปดาห์หน้า ตามรายงานของรอยเตอร์

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาสออกมาเรียกร้องการเดินขบวนของชาวปาเลสไตน์บริเวณมัสยิดอัล-อักซา ในนครเยรูซาเลม หลังจากผู้นำสหรัฐฯ เผยว่าข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจบรรลุการเจรจาได้เร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า ในช่วงรอมฎอน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10 มีนาคมนี้

ในสัปดาห์นี้ตัวแทนอิสราเอลและกลุ่มฮามาส อยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในกาตาร์ ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการหยุดยิงเป็นเวลา 40 วัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายระบุว่ายังมีข้อแตกต่างในรายละเอียดระหว่างทั้งสองฝ่าย และทางตัวแทนเจรจาของกาตาร์ระบุว่ายังไม่มีข้อสรุปออกมาในขณะนี้

Your browser doesn’t support HTML5

ฮามาสเพิ่มเดิมพันหยุดยิง หลังไบเดนหวังบรรลุข้อตกลงสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ มัสยิดอัล-อักซา ในนครเยรูซาเลม เป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมและชาวยิว รวมทั้งเป็นพิกัดความขัดแย้งมายาวนาน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลทางศาสนา

ในระหว่างที่สงครามในกาซ่ายังดำเนินอยู่ อิสราเอลระบุว่าได้สั่งจำกัดการเข้าถึงมัสยิดแห่งนี้ในช่วงรอมฎอน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ขณะที่ชาวปาเลสไตน์มองว่าเป็นการกีดกันการเข้าถึงมัสยิดของชาวปาเลสไตน์มากกว่า

SEE ALSO: สำรวจความคืบหน้าข้อตกลงหยุดยิง 'อิสราเอล-ฮามาส' อะไรคือโอกาส-อุปสรรค?

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ทางการปาเลสไตน์ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจา กล่าวกับรอยเตอร์ว่าการเจรจานั้นมีความเข้มข้นมาก แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะสำเร็จหรือไม่ และว่า “เวลาเป็นเครื่องกดดันเพราะรอมฎอนใกล้เข้ามาแล้ว ตัวกลางเจรจาพยายามเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ... แต่ยังเร็วไปที่จะบอกว่าจะมีข้อตกลงในเร็ว ๆ นี้ แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้หยุดชะงัก”

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอัฟ กัลแลนต์ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีที่ปธน.ไบเดนกล่าวถึงความหวังในการบรรลุข้อตกลงในสัปดาห์หน้าว่า “ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะพูดถูก”

SEE ALSO: ‘ไบเดน’ หวังเห็นบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกาซ่าภายในสัปดาห์หน้า

สำหรับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่า ในวันพุธ อิสราเอลเผยว่าได้ร่วมมือกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์แดน อียิปต์ ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ในการจัดส่งความช่วยเหลือด้านอาหารไปยังตอนใต้ของกาซ่า

อีกด้านหนึ่ง อิสราเอลเผยในวันพุธด้วยว่าได้โจมตีทางอากาศมุ่งเป้าแหล่งอาวุธของเฮซบอลลาห์ ทางตอนใต้ของเลบานอน และสกัดจรวดที่ยิงมาจากเลบานอนไว้ได้ รวมทั้งยังรายงานการโจมตีทางอากาศในเมืองคานยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซ่า เช่นเดียวกับปฏิบัติการภาคพื้นดินทางตอนเหนือของกาซ่า

ทางกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เปิดเผยในวันพุธว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 76 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ยอดเสียชีวิตเพิ่มเป็น 29,954 คน และบาดเจ็บ 70,325 คน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์