ชัยชนะในกีฬาแข่งยิงปืนของนักกีฬาอเมริกัน กับประเด็นการโต้เถียงเรื่องกฎหมายควบคุมปืน

American shooter Ginny Thrasher took gold in the women’s air rifle event in Rio, Aug. 6. 2016.

กฎหมายการควบคุมปืนเป็นประเด็นที่ผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจาก 2 พรรคใหญ่ขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัด

Your browser doesn’t support HTML5

Gun Olympics

Ginny Thrasher นักกีฬาหญิงสหรัฐอายุ 19 ปี ชนะเหรียญทองเหรียญแรกของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ ในการแข่งยิงปืนยาวอัดลม ชัยชนะครั้งนี้มาในช่วงเวลาที่กฎหมายการควบคุมปืนในอเมริกากำลังเป็นประเด็นถกเถียงอยู่

โดย Ginny บอกว่า กีฬาแข่งยิงปืนได้รับผลกระทบจากการโต้เถียงเรื่องการควบคุมปืน แต่ 2 เรื่องนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

และเมื่อต้นเดือนสิงหาคมนี้ Kim Rhode นักกีฬาโอลิมปิกสหรัฐ ได้บอกกับหนังสือพิมพ์ The Guardian ว่าการออกกฎหมายควบคุมปืนที่รัฐ California ใหม่ 6 ฉบับ จะมีผลกระทบต่อเธออย่างแน่นอน เนื่องจากเธออาศัยอยู่ในรัฐนั้น

หนึ่งในข้อบังคับใหม่ของกฎหมายที่ว่านี้ บังคับว่าทุกคนที่ซื้อกระสุนปืนต้องผ่านการตรวจประวัติก่อน โดยคุณ Kim เล่าว่า เธอต้องใช้ลูกกระสุนปืน 500-1000 นัดต่อวันเพื่อซ้อมยิง เพราะฉะนั้นการที่ต้องผ่านการตรวจประวัติทุกครั้งที่เธอจะซื้อกระสุนปืนหรือนำกระสุนไปใช้ในการแข่งยิงปืน จะสร้างความลำบากกับเธอแน่นอน

รัฐ California ถือว่ามีกฎหมายควบคุมปืนที่เข้มงวดมากเมื่อเทียบกับรัฐอื่นๆ

กฎหมายการควบคุมปืนเป็นประเด็นที่ผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจาก 2 พรรคใหญ่ขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัด

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต บอกว่าเธอสนับสนุนการมีอาวุธปืนอยู่ในครอบครองส่วนบุคคล แต่ต้องการให้มีการควบคุมการซื้ออาวุธปืนให้เข้มงวดขึ้น เพื่อลดจำนวนเหตุการณ์ยิงกราดและสังหารหมู่ และอยากยกเลิกการคุ้มครองบริษัทจำหน่ายปืนจากการถูกฟ้องร้องโดยครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิตจากความรุนแรงด้วยปืน

ในขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า ตนสนับสนุนบทแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2 ที่มีใช้มา 225 ปี ซึ่งเปิดโอกาสให้กลุ่มพลเรือนติดอาวุธ เนื่องจากมีความจำเป็นในการรักษาความมั่นคงของประเทศ บทแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้รับประกันสิทธิของประชาชนอเมริกันที่จะมีและพกพาอาวุธ

สหรัฐมีสัดส่วนผู้มีอาวุธปืนในครอบครองต่อประชากรสูงที่สุดในโลก และจำนวนคนที่เสียชีวิตจากการถูกยิงก็สูงที่สุดในโลกเช่นกัน

ถึงแม้ว่าศาลสูงสุงของอเมริกาได้ตัดสินเมื่อไม่กี่ปีก่อน ว่าบทแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ 2 ปกป้องสิทธิ์ในการครอบครองอาวุธปืน แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เช่น ผู้ที่ประสงค์จะซื้อปืนต้องผ่านการตรวจประวัติก่อน

GenFoward ได้ทำการสำรวจประชากร 1,940 คนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยพบว่า คนวัยหนุ่มสาว 9 ใน 10 คน สนับสนุนการตรวจประวัติอาชญากรรมก่อนการซื้อปืน และร้อยละ 57 สนับสนุนการสั่งห้ามซื้อขายปืนกึ่งอัตโนมัติ

แต่ร้อยละ 59 เชื่อว่าการมีอาวุธปืนอยู่ในครอบครองสามารถป้องกันคนไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมได้ และตัวอย่างที่ได้เห็นไม่นานมานี้ คือรัฐ Texas อนุญาตให้พกปืนที่มีการปกปิดในรั้วมหาวิทยาลัยของรัฐได้