เริ่มฤดูท่องเที่ยวยุโรป! อิตาลี-กรีซ เปิดประเทศผ่อนคลายมาตรการควบคุม

FILE - People visit the ancient Parthenon Temple atop the Acropolis hill archaeological site in Athens, Greece, Feb. 26, 2022.

ในวันอาทิตย์ รัฐบาลอิตาลีและกรีซประกาศมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ก่อนที่จะถึงฤดูการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนในยุโรป ซึ่งเป็นสัญญาณว่าวิถีชีวิตของประชาชนในหลายประเทศเริ่มกลับสู่ปกติหลังการระบาดใหญ่แล้ว

สำนักงานการบินพลเรือนของกรีซประกาศว่า ได้ยกเลิกกฎเกณฑ์ควบคุมการระบาดของโควิด-19 สำหรับเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว แต่ยกเว้นยังกำหนดให้ต้องสวมหน้ากากระหว่างอยู่บนห้องผู้โดยสารและที่สนามบิน

โดยก่อนหน้านี้ผู้โดยสารเครื่องบินในกรีซต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนแล้ว รวมทั้งต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบ หรือเพิ่งหายจากการป่วยด้วยอาการโควิด-19

ส่วนที่อิตาลี รัฐบาลประกาศยกเลิกข้อกำหนดการใช้ "กรีนพาส" สำหรับผู้ที่จะใช้บริการร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ยิมและสนามกีฬาต่าง ๆ แต่ยังกำหนดให้ใช้สำหรับโรงพยาบาลและสถานดูแลผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ กรีนพาส จะแสดงว่าบุคคลผู้นั้นผ่านการฉีดวัคซีนครบแล้ว หรือเพิ่งหายจากอาการโควิด-19 หรือมีผลตรวจโควิดเป็นลบเมื่อเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ ทางการอิตาลียังยกเลิกข้อกำหนดเรื่องการสวมหน้ากากในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน เช่น ซูเปอร์มาร์เกต ที่ทำงานหรือร้านค้าต่าง ๆ แต่ยังคงกำหนดให้สวมหน้ากากบนระบบขนส่งมวลชน ในโรงภาพยนตร์ โรงพยาบาลและสถานดูแลผู้สูงอายุ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิตาลียังคงแนะนำให้ใช้หน้ากากสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ ในตัวอาคาร ขณะที่บริษัทเอกชนก็ยังสามารถกำหนดให้ต้องสวมหน้ากากเช่นกัน

ในวันอาทิตย์ อิตาลีรายงานอัตราการติดเชื้อในระดับ 699 คนต่อประชากร 100,000 คน และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มอีกมากกว่า 100 คนต่อวัน แต่ความสามารถในการรองรับผู้ป่วยของโรงพยาบาลต่าง ๆ ลดลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับวิกฤติแล้ว