ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศส ประกาศบังคับการสวมหน้ากากสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 6 ขวบ


FILE - People wear face masks to curb the spread of the coronavirus as they walk in the alley of a funfair in Paris, France, Dec. 29, 2021.
FILE - People wear face masks to curb the spread of the coronavirus as they walk in the alley of a funfair in Paris, France, Dec. 29, 2021.

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศปรับตัวเลขอายุขั้นต่ำของผู้ที่ต้องสวมใส่หน้ากากป้องกันใบหน้าภายในอาคารสาธารณะลงมาที่ระดับ 6 ขวบตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวรับการเปิดชั้นเรียนหลังเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่ ในวันจันทร์

การประกาศบังคับให้เด็กๆ ต้องสวมใส่หน้ากากระหว่างอยู่ภายในอาคารใดๆ ที่เป็นที่สาธารณะนั้น ยังขยายความถึงพื้นที่ภายนอกอาคารในบางเมืองที่ทางการท้องถิ่นประกาศมาตรการดังกล่าวไว้ก่อนหน้าแล้ว เช่น กรุงปารีส และเมืองลียอง

ทางการฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ด้วยว่า การแพร่กระจายของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อได้ง่ายนั้น ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่สูงถึงกว่า 200,000 คนต่อวัน เป็นเวลา 4 วันติดต่อกันแล้ว

ขณะเดียวกัน แมทธิว เทย์เลอร์ ผู้บริหารสมาพันธ์บริการด้านสุขภาพแห่งชาติ (NHSC) ของอังกฤษ บอกกับสำนักข่าวบีบีซีเมื่อวันเสาร์ว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงเพราะเชื้อโอมิครอนอาจทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ในอังกฤษต้องประกาศไม่ให้มีการเข้ามาเยี่ยมผู้ป่วยในเร็วๆ นี้

นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อเกือบ 2 ปีก่อน จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในยุโรปทะลุระดับ 100 ล้านคนไปแล้ว ขณะที่ ตัวเลขทั่วโลกนั้นอยู่ที่เกือบ 290 ล้านคน ตามข้อมูลที่จัดเก็บโดยมหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ ณ วันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ

สำหรับภาวะระบาดในยุโรปในช่วง 7 วันที่ผ่านมานั้น มีการพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึงเกือบ 5 ล้านคน โดยมีพื้นที่ 17 ประเทศหรือเขตปกครองจากทั้งหมด 52 ประเทศหรือเขตปกครองในยุโรป บันทึกสถิติรายวันสูงสุดใหม่ เพราะการแพร่กระจายของเชื้อโอมิครอน ตามรายงานของสำนักข่าว เอเอฟพี เมื่อวันเสาร์

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ฝรั่งเศส เพิ่งรายงานการพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึงกว่า 1 ล้านคนในช่วงเวลาดังกล่าว และกลายมาเป็นประเทศที่ 6 ในโลกที่มีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 10 ล้านคน เช่นเดียวกับ สหรัฐฯ อินเดีย บราซิล อังกฤษ และรัสเซีย

(ข้อมูลบางส่วนมาจากสำนักข่าว รอยเตอร์ - เอเอฟพี - เอพี)

XS
SM
MD
LG