พนักงาน 'กูเกิ้ล' ที่ถูกไล่ออกกรณีค้านนโยบายเท่าเทียมทางเพศ ยื่นคำร้องต่อสำนักแรงงานแล้ว

The Google logo is pictured atop an office building in Irvine, California, Aug. 7, 2017.

อดีตวิศวกรคอมพิวเตอร์ของ Google ผู้เขียนบันทึกวิจารณ์นโยบายของ Google ที่สนับสนุนให้เกิดความหลากหลายในที่ทำงาน และถูกไล่ออกไปเมื่อต้นสัปดาห์ ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการความสัมพันธ์แรงงานแห่งชาติ หรือ NLRB โดยบอกว่าตนถูกไล่ออกโดยไม่ได้ทำอะไรผิด

นายเจมส์ ดามอร์ ระบุว่าตนตกเป็นเหยื่อของการถูกบีบบังคับและเอาเปรียบขณะทำงานที่ Google เขาว่าได้ยืนคำร้องต่อ NLRB ก่อนที่จะถูกไล่ออก พร้อมกล่าวหา Google ว่าทำผิดกฎหมายที่ไล่เขาออกเพื่อตอบโต้ต่อคำร้องดังกล่าว แต่ทาง Google แถลงยืนยันว่านายดามอร์ยื่นคำร้องหลังจากที่เขาถูกไล่ออกไปแล้ว

นายเจมส์ ดามอร์ เขียนบันทึกความยาว 10 หน้าซึ่งใช้ชื่อว่า “Google’s Ideological Echo Chamber” ว่า สาเหตุที่มีผู้หญิงทำงานในบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ น้อยกว่าผู้ชาย เป็นเพราะเหตุผลด้านชีววิทยา เนื่องจากผู้หญิงมักมีความชอบในด้านศิลปะหรือสังคมมากกว่าโปรแกรมคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยี และยังตั้งคำถามถึงนโยบายของ Google ที่สนับสนุนให้เกิดความหลากหลายในที่ทำงาน

บันทึกดังกล่าวรั่วไหลออกสู่อินเทอร์เน็ตและก่อให้เกิดการโต้เถียงอย่างมากในประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ในขณะที่ Google กำลังถูกตรวจสอบจากระทรวงแรงงานว่าจ่ายค่าจ้างพนักงานหญิง-ชาย ในอัตราที่เท่าเทียมกันหรือไม่