Your browser doesn’t support HTML5
ความนิยมในวิดีโอเกมส์มีมาตั้งแต่ช่วงราว 30 ปีก่อน จนปัจจุบันกิจกรรมเล่นเกมส์กลายเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ที่ได้รับการยอมรับในชื่อ esports
แม้ว่าที่ผ่านมาการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์เป็นกิจกรรมยามว่างของคนจำนวนมาก แต่ทัศนคติเกี่ยวกับงานอดิเรกนี้ โดยเฉพาะจากผู้ใหญ่ที่มองเด็ก ยังคงผสมกับความเป็นห่วงเรื่องผลกระทบจากเกมส์ต่อการเรียน
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ จำนวนมากขึ้นยอมรับความสามารถของนักเรียนนักศึกษาที่สนใจด้านนี้ และมีหลายแห่งถึงกับให้ทุนการศึกษาสำหรับนักเล่นวิดีโอเกมส์ด้วย
หนึ่งในสถาบันการศึกษาของสหรัฐฯ ที่มอบ esports scholarship ให้กับนักศึกษาคือ Harrisburg University of Science and Technology ที่เมืองแฮร์ริสเบิร์กรัฐเพนซิลเวเนีย
อิริค ดาร์ (Eirc Darr) อธิการบดีของสถาบันแห่งนี้ กล่าวว่า การให้ทุนการศึกษาสำหรับผู้ที่มาเรียนที่นี่ ถือเป็นโอกาสที่ดีเยี่ยม ของนักศึกษาที่สนในเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพราะพวกเขายังคงสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นนักเล่นเกมส์ที่เก่งขึ้น ไปในเวลาเดียวกัน
Harrisburg University of Science and Technology ฝึกฝนนักเรียนทุน esports อย่างเป็นระบบ เช่นเดียวกับการโค้ชนักกีฬาประเภทอื่นๆ
กล่าวคือมีการสร้างทีม esports ที่ประกอบด้วยนักเล่นวิดีโอเกมส์จำนวน 16 คน และยังมีผู้จัดการทีม พร้อมด้วยการวางตารางการแข่งขันกับทีมของสถาบันหรือผู้เล่นกลุ่มอื่นๆ ด้วย
เจฟฟรีย์ หวาง (Geoffrey Wang) หัวหน้าโค้ชของทีม esports ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยคัดสรรผู้มาเป็นนักกีฬา esports จากผู้เล่นระดับท็อป 500 คนแรกจากทั่วโลก
ในเดือนกันยายนี้ Harrisburg University of Science and Technology จะจัดการแข่งขัน esports และจะมีผู้ร่วมชิงชัยอย่างน้อย 32 ทีม จากมหาวิทยาลัยทั่วสหรัฐฯ
วงการแข่งเล่นวิดีโอเกมส์ระดับมหาวิทยาลัยมีองค์กรที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางคือ National Association of Collegiate Esports ซึ่งไม่นานนี้ได้ประกาศการแข่งขันระดับชาติในเดือนพฤศจิกายน โดยตั้งเงินรางวัลที่จะให้เป็นทุนการศึกษาไว้ที่ 50,000 ดอลลาร์ หรือกว่า 1 ล้าน 6 แสนบาท
(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Bryan Lynn)