‘ลงหม้อให้หมด’ -- วิธีเอาคืนวิกฤตปูม้าบุกชายฝั่งอิตาลี

กลุ่มชาวประมง เหล่านักล็อบบี้ และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอิตาลี กำลังตกอยู่ในภาวะวิตกกังวลหนักเกี่ยวกับความเสี่ยงของการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงฤดูร้อนของประชากรปูม้า ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นที่เขมือบกินสัตว์ ปลาไหล หอยตลับ และหอยแมลงภู่ ในท้องถิ่นอย่างหนัก ทั้งยังสร้างความเสียหายรุนแรงต่ออวนของชาวประมงด้วย

และเนื่องจากจำนวนประชากรปูต่างถิ่นที่สูงมากจนไม่น่าจะกำจัดเป็นการถาวรได้ ผู้เกี่ยวข้องได้พยายามทำให้ปูม้ากลายมาเป็นวัตถุดิบในจานอาหารให้ถูกปากผู้บริโภคชาวอิตาเลียนแล้ว

เมนูพาสต้าดัดแปลงที่ใช้ปูม้าเป็นส่วนประกอบ

อย่างไรก็ดี การเพิ่มเมนูที่ปรุงมาจากปูม้าเป็นหลักฐานที่สะท้อนภัยคุกคามที่อาจสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศทางทะเลและการประมงของอิตาลี โดยเฉพาะต่อประชากรหอยตลับซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในอาหารหลักอีกจานของอิตาลี ซึ่งก็คือ สปาเกตตี อัลเล วองโกเล่ (spaghetti alle vongole) หรือสปาเกตตีหอยตลับสูตรอิตาเลียน

ข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ปี 2021 ระบุว่า อิตาลีเป็นผู้ผลิตหอยตลับรายใหญ่ที่สุดในยุโรป และใหญ่เป็นอันดับสามของโลก รองจากจีนและเกาหลีใต้

แต่ปูม้า ขึ้นชื่อในเรื่องการเป็นนักว่ายน้ำที่แข็งแกร่งและรวดเร็ว เป็นนักกินที่ไม่รู้จักอิ่ม โหดเหี้ยม และปราศจากศัตรูตามธรรมชาติ เว้นแต่ชาวประมงเท่านั้น คือนักล่าที่ผู้ผลิตหอยตลับและหอยแมลงภู่ของอิตาลีต้องตกอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยเฉพาะเมื่อกลุ่มอุตสาหกรรมประมงประเมินแล้วว่า ผลผลิตหอยตลับในปีนี้จะได้รับความเสียหายกว่า 50%

ปูม้าที่เป็นสัตว์ต่างถิ่นและถูกจับได้เป็นจำนวนมากในอิตาลีเวลานี้

รัฐบาลอิตาลีได้จัดสรรงบประมาณ 2.9 ล้านยูโร (3.1 ล้านดอลลาร์) เพื่อต่อสู้กับการบุกรุกที่ทำลายล้างและกระทบต่อการทำประมงหอยแล้ว แต่ปัญหาดังกล่าวได้ขยายวงไปยังฟาร์มปลาประเภทอื่น ๆ ในหลายภูมิภาคของอิตาลีอยู่ดี

หนึ่งในภัยคุกคามดังกล่าว เกิดขึ้นบริเวณทะเลสาบของเขตอนุรักษ์ธรรมชาติออร์เบเทลโล (Orbetello) ปูม้ากินทั้งปลาทรายแดงและปลาไหล ซึ่งเป็นปลายอดนิยมสำหรับชาวประมงในฤดูหนาวและเป็นสัตว์เศรษฐกิจของอิตาลีมานานหลายศตวรรษด้วย

มาร์โก จูดิชี่ ชาวประมงในอิตาลี

มาร์โก จูดิชี่ ชาวประมงที่ตกปลาในทะเลสาบออร์เบเทลโล มานานกว่า 40 ปี กล่าวว่า ปูม้าเป็นสัตว์ที่ก้าวร้าว รวดเร็ว และมีความฉลาดอย่างเหลือเชื่อ ทั้งยังมีจำนวนมหาศาลแล้ว โดยเขาบอกว่า เคยถูกปูม้าหนีบ เล็บบนนิ้วโป้งข้างหนึ่งจนเกือบหัก

เชื่อกันว่า เหล่าปูม้าแพร่กระจายไปทั่วโลกโดยหลุดไปกับเรือเดินสมุทรจนมาถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและเป็นปัญหาไม่ใช่เฉพาะสำหรับอิตาลี แต่แม้กับแอลเบเนีย สเปน และฝรั่งเศสด้วย

สถานการณ์การแพร่ขยายของปูม้าในอิตาลีชัดเจนขึ้นในปีนี้ เมื่อเทียบกับเมื่อปีที่แล้วที่ไม่ค่อยมีคนพบเห็นในแถบชายฝั่งแคว้นทัสคานีของอิตาลี

ปิแอร์ลูอิจิ ปิโร ประธานบริษัทกลุ่มเครือข่าย La Peschereccia ในอิตาลี

ปิแอร์ลูอิจิ ปิโร ประธานบริษัทกลุ่มเครือข่าย La Peschereccia ให้ความเห็นว่า สิ่งที่น่าห่วงมากคือ ประชากรปูม้าขยายตัวอย่างทวีคูณ เพราะพวกมันน่าที่จะพบแหล่งที่อาศัยในอุดมคติของพวกมันแล้ว ซึ่งก็คือ บริเวณทะเลสาบออร์เบเทลโล นั่นเอง

ปัจจัยที่ทำให้ชาวประมงอิตาลีกลุ้มหนักขึ้นไปอีกก็คือ ปูม้าตัวเมียจะออกไข่จำนวนประมาณครึ่งล้านฟองต่อปี หรืออาจถึง 2 ล้านฟองเลย โดยนักชีววิทยาทางทะเลเชื่อว่า อุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น อาจเป็นปัจจัยช่วยให้พวกมันแพร่กระจายและเพิ่มจำนวนได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี ขณะที่ ปูจำนวนมากที่จับได้ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลีไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ สัตว์ต่างถิ่นที่จับได้ในพื้นที่ทัสคานีเกือบทั้งหมดถูกขายต่อให้กับร้านอาหารหรือซูเปอร์มาร์เก็ตได้แล้ว

ชาวประมงในอิตาลีจับปูม้าได้เป็นจำนวนมาจากทะเลสาบออร์เบเทลโล

ปูม้าที่ถูกจับได้ในอิตาลี และนำไปขายให้ภัตตาคารเพื่อปรุงเป็นอาหาร

รายงานข่าวระบุว่า สหกรณ์กลุ่มเครือข่ายออร์เบเทลโลขายปูม้าในราคา 8 ยูโรต่อกิโลกรัม (4 ดอลลาร์ต่อปอนด์)โดยภัตตาคารที่ซื้อไปก็นำไปดัดแปลงเป็นเมนู อาทิ ปูย่างสี่ตัว หรือ พาสต้าลิงกวินีปู ในสนนราคาราว 10 ยูโร (11 ดอลลาร์) ต่อจาน ซึ่งผู้ประกอบการบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เมนูจากปูม้านั้นได้รับความนิยมอย่างมาก และบางครั้งขายหมดภายในระยะเวลา เพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น

  • ที่มา: เอพี