ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เต่าเเก้มเเดง' จากสหรัฐฯ คุกคามสัตว์น้ำในต่างแดน แพร่เชื้อโรคสู่คน


เต่าเเก้มเเดงจากสหรัฐฯ คุกคามสัตว์น้ำในต่างแดน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:02 0:00

เต่าเเก้มเเดงจากสหรัฐฯ คุกคามสัตว์น้ำในต่างแดน

'เต่าเเก้มเเดง' ที่มีต้นกำเนิดที่แม่น้ำมิสซิสซิปปี้ในสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่คนนิยมมากที่สุดชนิดหนึ่งทั่วโลก

และตั้งเเต่ประเทศโปแลนด์เปิดประเทศเเก่ชาติตะวันตกเมื่อ 30 ปีที่เเล้ว นักวิทยาศาสตร์ประมาณว่า โปแลนด์ได้นำเข้าเต่ามากกว่าหนึ่งล้านตัวเพราะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ง่ายต่อการดูแล

แต่ราว 1 ใน 3 ของเต่าเลี้ยงเหล่านี้ถูกปล่อยลงสู่เเม่น้ำและบริเวณที่น้ำท่วมถึงทั่วโปแลนด์ เต่าพันธุ์นี้โตได้ถึงกว่า 20 เซ็นติเมตร และมีอายุยาวนาน 20 – 40 ปีในธรรมชาติ ซึ่งสร้างปัญหา

บาทโวมีเอ กอร์ซคอฟสกี้ ผู้อำนวยการแห่งมูลนิธิเอพิคระทีส (Epicrates Foundation) หน่วยงานด้านสิ่งเเวดล้อมในโปแลนด์ กล่าวว่า เต่าเเก้มเเดงจากสหรัฐฯ เป็นเต่าที่ขนาดใหญ่และเเข็งเเรงกว่า ทำให้เต่าสายพันธุ์ท้องถิ่นหายไปจากเเหล่งที่อยู่ธรรมชาติในพื้นที่ เขากล่าวว่าเต่าสายพันธุ์ต่างถิ่นนี้ยังคุกคามต่อความสมดุลของระบบนิเวศน์ท้องถิ่นด้วย

เขากล่าวว่า เต่าแก้มเเดงนอกจากจะมีจำนวนมากเเล้ว เต่าพันธุ์นี้เเต่ละตัวยังสามารถกินไข่ปลาและไข่ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอื่นๆ ได้มากกว่า 10 กิโลกรัมต่อปี สร้างความไม่สมดุลแก่ระบบนิเวศน์ที่เปราะบาง และกลายเป็นอันตรายเเก่ความอยู่รอดของสัตว์อื่นๆ

และปัญหาที่สองคือเชื้อโรคที่มากับเต่า ซึ่งมักเป็นเชื้อโรคที่ไม่เคยพบมาก่อนสัตว์ท้องถิ่นไม่มีภูมิต้านทาน โดยเชื้อโรคเหล่านี้รวมทั้ง เชื้อเเบคทีเรียซูโนติก ที่สามารถเเพร่ไปสู่สัตว์ชนิดอื่นๆ และคนได้

ดาริอุสซ์วาสิล แห่งสถาบันสัตวแทย์แห่งชาติโปแลนด์กล่าวว่า มีการค้นพบเชื้อเเบคทีเรียใหม่ๆ จากเต่าแก้มเเดงสายพันธุ์ต่างถิ่นนี้ เช่น เชื้อแบคทีเรียคลามายเดีย และเชื้อแบคทีเรียอื่นๆ อีกหลายชนิด ซึ่งอาจทำให้สัตว์อื่นติดเชื้อได้ไม่ว่าจะเป็นเต่าโคลนท้องถิ่น ปลา นก และเเม้แต่มนุษย์

ขณะนี้ หน่วยงานต่างๆที่ทำงานควบคุมเต่าเเก้มเเดงในประเทศโปแลนด์ได้จับเต่าพันธุ์นี้ได้เเล้วเดือนละ 25 ตัวในปีนี้

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG