'เฟด' ยังตรึงอัตราดอกเบี้ย แย้มอาจเริ่มลดเดือนหน้า

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ แถลงหลังการประชุมของ Federal Reserve ในวันที่ 31 ก.ค. 2024

ระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Federal Reserve) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไม่เปลี่ยนแปลงในวันพุธ แต่ยังเปิดโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า หากอัตราดอกเบี้ยลดลงมาใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมาย

แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการตลาดเสรีของเฟด ระบุว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25%-5.50% ต่อไป แต่ก็มีโอกาสที่จะปรับลดในการประชุมครั้งหน้าระหว่างวันที่ 17-18 กันยายน เนื่องจากมีความก้าวหน้าของการลดอัตราเงินเฟ้อตามเป้าหมาย 2% ที่วางไว้

โดยธนาคารกลางสหรัฐฯ ใช้ตัวเลขดัชนีราคาค่าใช้จ่ายผู้บริโภคส่วนบุคคล หรือ PCE price index ในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ดังกล่าว ซึ่ง PCE price index เมื่อเดือนมิถุนายนอยู่ที่ระดับ 2.5% ลดลงจากระดับ 7% เมื่อปี 2022

เจอโรม พาวเวลล์ ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ แถลงหลังการประชุมของเฟดในวันพุธว่า "เฟดไม่มีการตัดสินใจสำหรับการประชุมครั้งหน้า" แต่การกำหนดนโยบายต่าง ๆ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการประชุมแต่ละครั้งเท่านั้น แต่ก็แย้มว่า เฟดมีความมั่นใจมากขึ้นต่อการอ่อนตัวของเงินเฟ้อ และ "เศรษฐกิจกำลังขยับเข้าใกล้จุดที่เหมาะสมต่อการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเราแล้ว"

บรรดานักลงทุนต่างคาดหมายว่า เฟดจะลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนกันยายน จากนั้นจะลดอีกสองครั้งในเดือน พ.ย. และ ธ.ค.

แถลงการณ์ของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ชี้ด้วยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังขยายตัวในอัตราที่แข็งแรง และอัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำแม้จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

  • ที่มา: รอยเตอร์