กู้เรือขวางคลองสุเอซสำเร็จ! คลายวิกฤตขนส่งสินค้าโลก

Egypt, Suez Canal, Ship Ever Given, one of the world's largest container ships, is seen after it was fully floated

การจราจรในเส้นทางคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์ กลับมาเปิดเป็นปกติอีกครั้งในวันจันทร์ หลังเจ้าหน้าที่หลายหน่วยร่วมกันกู้เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ Ever Given ที่ขวางคลองได้สำเร็จ และช่วยคลายวิกฤตขนส่งสินค้าโลกที่ดำเนินมาเป็นเวลาราวหนึ่งสัปดาห์

เรือลำดังกล่าวที่มีความยาว 400 เมตรและมีขนาดใหญ่เทียบได้กับตึกระฟ้าลอยลำติดเเก่งทรายของคลองสุเอซมาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ส่งผลให้เรือนับร้อยลำที่ทำหน้าที่ขนส่งสินค้าต่างๆ ระหว่างยุโรปและเอเชียไม่สามารถสัญจรได้ตามปกติ

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า ภาพถ่ายทอดสดโดยสถานีโทรทัศน์ ExtraNews ของอียิปต์ในบ่ายวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น แสดงให้เห็นว่า เรือลากจูงหลายลำสามารถช่วยกันเคลื่อนย้ายเรือ Ever Given ออกจากแก่งได้สำเร็จ ก่อนที่จะมีแถลงการณ์จาก พลเรือเอก โอซามา ราบี ประธานหน่วยงานดูแลคลองสุเอซ (Suez Canal Authority – SCA) ที่ประกาศว่า การจราจรทางน้ำผ่านคลองแห่งนี้กลับมาดำเนินการได้ตามปกติแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัท โชเออิ คิเซน ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวว่า ทางบริษัทตั้งใจจะดันเรือออกจากสภาพเกยฝั่งและขวางคลองให้ได้ภายในวันเสาร์

In this photo released by Suez Canal Authority, the Ever Given, a Panama-flagged cargo ship, is pulled by one of the Suez Canal tugboats, in the Suez Canal, Egypt, Monday, March 29, 2021. Engineers on Monday "partially refloated " the colossal…

แต่ความร่วมมือของคนงานจาก SCA และทีมงานจากบริษัท Smith Salvage จากเนเธอร์แลนด์ ในการขุดพื้นทรายรอบๆ หัวเรือ ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ช่วยให้เรือลากจูงที่ถูกส่งมาช่วยลากเรือขนส่งขนาดมหึมาลำนี้ประสบความสำเร็จในปฏิบัติการนี้ในที่สุด

บริษัท Smith Salvage ประเมินว่า มีการขุดทรายจำนวนราว 30,000 ลูกบาศก์เมตรขึ้นมา กับเรือลากจูง 11 ลำและเรือลากจูงกำลังแรงอีก 2 ลำ เพื่อปลดเรือขนส่งน้ำหนัก 224,000 ตันนี้ให้เป็นอิสระ

ก่อนหน้านี้ การเดินเรือไม่ได้ที่คลองสุเอซซึ่งเชื่อมต่อยุโรปและเอเชียนี้ ทำให้เรือขนส่งทั้งหลายมีปัญหาหนักกว่าเดิม ที่มีเรื่องของความล่าช้าและการขาดตอนของการนำส่งสินค้าไปยังผู้บริโภคทั่วโลก

รายงานข่าวระบุว่า มีเรือขนส่งอย่างน้อย 369 ลำที่รอแล่นผ่านคลองสุเอซอยู่ โดยในจำนวนนี้ มีทั้งเรือขนส่งสินค้าปกติ และเรือขนส่งน้ำมันและก๊าซ LNG ด้วย