สิ้นสุดยุครุ่งเรือง! แอร์บัสเตรียมส่งมอบเครื่องบิน A380 ซูเปอร์จัมโบ้ลำสุดท้าย

FILE - An Airbus A380 takes off for a demonstration flight at the Paris Air Show at Le Bourget airport, north of Paris, June 18, 2015.

Your browser doesn’t support HTML5

ฺBusiness News

บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน แอร์บัส (Airbus) เตรียมส่งมอบเครื่องบิน A380 ซูเปอร์จัมโบ้ ลำสุดท้ายให้แก่สายการบินเอมิเรตส์ (Emirates) ถือเป็นการสิ้นสุดยุครุ่งเรือง 14 ปีของเครื่องบินที่กลายเป็นสัญลักษณ์ทางการบินของยุโรป

14 ปีที่ผ่านมา แอร์บัสผลิตเครื่องบินสองชั้น A380 ขนาด 500 ที่นั่ง ไปแล้วทั้งหมด 272 ลำ ซึ่งน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่าจะผลิตได้มากกว่า 1,000 ลำ

แอร์บัสตัดสินใจยุติการผลิตเครื่องบินซูเปอร์จัมโบ้นี้เมื่อปี ค.ศ. 2019 หลังจากที่สายการบินต่าง ๆ เปลี่ยนไปใช้เครื่องบินขนาดเล็กลงและเบากว่าเดิม เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะการตื่นตัวเรื่องสภาพแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้เดินทางด้านเครื่องบินน้อยลง

อย่างไรก็ตาม สายการบินเอมิเรตส์ซึ่งเป็นผู้ซื้อเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดของแอร์บัสยังคงเชื่อมั่นว่า มีผู้โดยสารจำนวนมากที่ยังคงชื่นชอบเครื่องบินขนาดใหญ่ และสั่งซื้อเครื่องบิน A380 ซูเปอร์จัมโบ้ไปแล้วหลายลำ รวมถึงลำสุดท้ายที่กำลังจะส่งมอบเร็ว ๆ นี้ด้วย

การยกเลิกการผลิตเครื่องบินยักษ์รุ่นนี้ ทำให้โรงงานประกอบ A380 ที่เมืองตูลูส ฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโรงงานขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยพื้นที่ราว 122,500 ตารางเมตร ต้องถูกปรับไปใช้ในด้านอื่นแทน

ทางแอร์บัสระบุว่า มีแผนจะใช้โรงงานดังกล่าวในการผลิตเครื่องบินที่มีขนาดเล็กลงและเพรียวลมขึ้น เพื่อรองรับรสนิยมของสายการบินและผู้โดยสารที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยเช่นกัน