โรงเรียนประถม “Net Zero” ใช้ไฟฟ้าเท่ากับที่ผลิตได้... พร้อมสอนให้เด็กมีจิตสำนึกเรื่องการอนุรักษ์

Your browser doesn’t support HTML5

US Elementary School Offers Living Science Lessons

Discovery Elementary School เป็นสถาบันที่ผลิตและใช้ไฟตามแนวทาง net zero ที่ใหญ่ที่สุด

Your browser doesn’t support HTML5

Eco Elementary School

โรงเรียนประถม Discovery Elementary School ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตันเป็นโรงเรียนที่สอนให้เด็กๆ ค้นคว้าแสวงหาสมชื่อ จุดเด่นของโรงเรียนแห่งนี้ ซึ่งอยู่ที่เมือง Arlington รัฐเวอร์จิเนีย คือความพยายามใช้พลังงานสะอาดให้เท่ากับปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการ หรือที่เรียกว่า net zero

หากเทียบกับโรงเรียนอื่นๆ ในสหรัฐฯ แถบชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกตอนกลาง Discovery Elementary School เป็นสถาบันที่ผลิตและใช้ไฟตามแนวทาง net zero ที่ใหญ่ที่สุด และเป็นแห่งแรกที่ริเริ่มเรื่องนี้

หากใครได้ไปเยี่ยมโรงเรียนแห่งนี้ก็คงจะไม่แปลกใจเรื่องการรณรงค์ให้ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดอย่างเพียงพอ เพราะจะได้เห็นแผงแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งอย่างเป็นระเบียบบนดาดฟ้า

Greg Rusk ผู้ประสานงานด้านเทคโนโลยีของโรงเรียนแห่งนี้กล่าวว่า Discovery Elementary School มีแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมด 1,700 แผง บนหลังคาของโรงเรียน

เขากล่าวว่า ในที่สุดแล้วต้องการให้ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้เกินความต้องการใช้ด้วย กล่าวคือทำได้ดีกว่า net zero ไปถึงขั้น net positive

นอกจากนั้นเพื่อช่วยลดการใช้ไปในการให้แสงสว่าง หนึ่งในสามของกำแพงทั้งหมดที่โรงเรียนนี้เป็นกระจก และเมื่อพิจารณาถึงวัสดุสร้างเพดาน คุณ Greg Rusk กล่าวว่าเป็นวัสดุป้องกันเสียงก้องเพื่อลดมลพิษทางเสียง และยังช่วยให้เด็กๆ มีสมาธิมากขึ้น

นักเรียนที่นี่ยังเรียนรู้เรื่องการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด เด็กๆ จะทราบว่าพวกตนสร้างขยะอาหารปริมาณเท่าใดในแต่ละมื้อ เพราะพวกเขาจะชั่งอาหารที่ทานไม่หมด

ความคิดสร้างสรรค์อีกประการหนึ่งของโรงเรียนแห่งนี้ คือการเปิดโอกาสให้เด็กประถมเลือกรูปแบบเก้าอี้ของตนเอง ซึ่ง Discovery Elementary School มีให้เลือกหลากหลาย เช่น เก้าอี้ที่หน้าตาคล้ายลูกบอลซึ่งมีความยืดหยุ่น ส่วนเก้าอี้แบบปกติก็มีให้เลือกหลายแบบหลายสี

Greg Rusk บอกว่าทางเลือกเหล่านี้สำหรับเด็กๆ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าเป็นประสบการณ์การเรียนที่เด็กเลือกได้ตามความชอบเฉพาะบุคคล เขาเล่าเพิ่มเติมว่า อาคารเรียนเป็นพื้นที่แบบเปิดเพื่อส่งเสริมการร่วมมือกัน เนื่องจากทางโรงเรียนเข้าใจความสำคัญของการสอนให้เด็กๆ ทำงานเป็นทีมตั้งแต่ชั้นประถม

และความสนุกที่แสวงหาได้ง่ายๆ จากการลงจากชั้นบนของอาคารมาชั้นล่าง คือท่อไม้ลื่นหรือสไลเดอร์สีใสที่เด็กหลายคนชอบเล่น

Anna Sprinker นักเรียนคนหนึ่งบอกว่า โรงเรียนนี้สอนให้เธอเรียนรู้จากประสบการณ์จริง เธอได้เรียนรู้ถึงพลังงานใต้พื้นดินจากการศึกษาบ่อพลังงานความร้อนใต้สนามเด็กเล่นที่ Discovery Elementary School แห่งนี้ วิธีนี้ทำให้เธอเข้าใจถึงการใช้พลังงานสะอาดอย่างสมดุลมากขึ้นด้วย

ส่วนคุณครู Erin Russo อาจารย์ใหญ่กล่าวว่าผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียนเองก็มีหลายสิ่งที่ต้องเรียนรู้ เธอบอกว่าการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ๆ นี้ เป็นสิ่งที่ฝ่ายผู้บริหารต้องค่อยๆเพิ่มพูนประสบการณ์เช่นกัน

และนั่นทำให้งานของเธอในฐานะนักการศึกษาสนุกไปพร้อมๆ กับนักเรียนที่นี้ด้วย

(รายงานโดย Faiza Elmasary / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)