‘ดิสนีย์’ ยอมให้ศาลพิจารณาคดี พญ.ไทยเสียชีวิตในสวนสนุก

แฟ้ม - โลโก้ดิสนีย์บนเมนูของแอปฯสตรีมมิง ดิสนีย์พลัส ในแมตซาชูเสตส์ 13 พ.ย. 2019 (AP Photo/Steven Senne, File)

ดิสนีย์ ยินยอมที่จะให้ศาลพิจารณาคดีการเสียชีวิตของแพทย์หญิงไทยที่สวนสนุกในรัฐฟลอริดา หลังจากพยายามยกหลักฐานว่าสามีผู้เสียชีวิตได้ยอมรับเงื่อนไขการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในบริการสตรีมมิง ดิสนีย์พลัส ของบริษัทไปเมื่อปี 2019

เมื่อต้นปีนี้ เจฟฟรีย์ พิกโคโล สามีของพญ.กนกพร แต่งสวน จากศูนย์การแพทย์แลนกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ผู้เสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อนเพราะแพ้อาหารรุนแรงในดิสนีย์สปริงส์ ในออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ยื่นฟ้องค่าเสียหายกับทางดิสนีย์ 50,000 ดอลลาร์จากเหตุการณ์ดังกล่าว

แต่ทางดิสนีย์ พยายามหยิบยกหลักฐานต่าง ๆ เพื่อให้มีการไกล่เกลี่ยนอกศาล รวมทั้งการยอมรับเงื่อนไขของสามีผู้เสียชีวิตในแอปฯ สตรีมมิง และในการซื้อบัตรเข้าสวนสนุกของดิสนีย์

ล่าสุด จอช ดิอามาโร ประธาน Disney Experiences ซึ่งดูแลกิจการสวนสนุกของดิสนีย์ เผยกับรอยเตอร์ผ่านอีเมลว่า “เราเชื่อว่าสถานการณ์นี้จำเป็นต้องมีวิธีที่ละเอียดอ่อนในการแก้ปัญหาสำหรับครอบครัวที่ต้องเผชิญการสูญเสียอันน่าเจ็บปวดเช่นนี้” และว่า “เราตัดสินใจที่จะสละสิทธิ์การไกล่เกลี่ยคดีความและให้คดีนี้ดำเนินการผ่านศาลต่อไป”

คดีความดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเจฟฟรีย์ พิกโคโล พญ.กนกพร แต่งสวน และแม่ของเธอไปทานอาหารที่ร้าน Raglan Road Irish Pub and Restaurant เมื่อ 5 ตุลาคมปีก่อน โดยอ้างว่าเลือกร้านดังกล่าวเพราะทั้งดิสนีย์และทางร้านโฆษณาว่าใส่ใจผู้มีภาวะแพ้อาหารเป็นอันดับต้น ๆ

แม้ว่าทางพนักงานเสิร์ฟจะยืนยันหลายครั้งว่าเมนูที่ทางพญ.กนกพรสั่งปราศจากสารก่อภูมิแพ้ แต่เธอกลับมีอาการแพ้อาหารรุนแรงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยพบระดับของถั่วและนมในร่างกายของเธอในระดับสูง อ้างอิงจากเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ต่อมาในเดือนเมษายน ดิสนีย์ไม่ได้กล่าวถึงการต่อรองนอกศาล แต่กลับแย้งว่าดิสนีย์ไม่มีส่วนรับผิดชอบในเรื่องนี้ เนื่องจากไม่มีอำนาจควบคุมการบริหารร้านอาหารที่เกิดเหตุ

และในเดือนพฤษภาคม ดิสนีย์ได้ยื่นเอกสารต่อศาลว่าผู้ร้องติดเงื่อนไขการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทนอกศาล เนื่องจากการสมัครสมาชิกดิสนีย์พลัสและการเข้าซื้อตั๋วสวนสนุกของดิสนีย์เมื่อปี 2023 ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท

  • ที่มา: รอยเตอร์