ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุคลังกระสุนปากีสถานระเบิดพุ่งต่อเนื่อง

PAKISTAN- Sawat- Blast

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่คลังกระสุนตำรวจทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานในวันจันทร์ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ชาฟิอัลเลาะห์ กันดาเพอร์ ผู้บัญชาการตำรวจพื้นที่สวัตแวลลีย์ (Swat valley) เปิดเผยว่าว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 17 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 9 คน ผู้ต้องหาถูกคุมขัง 5 คน และพลเรือน 3 คน ขณะที่ มีผู้คนได้รับบาดเจ็บกว่า 50 คนและมีอาคารหลายหลังที่อยู่ใกล้เคียงเสียหายจนถล่มลงมาด้วย

กันดาเพอร์ บอกกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า ผู้เชี่ยวชาญได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุแล้ว แต่ยังไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า เหตุการณ์นี้เกิดจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธใด ๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกรายหนึ่งกล่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดจากคลังกระสุนที่เกิดติดไฟขึ้นมานี้น่าจะเป็นกรณีของไฟฟ้าลัดวงจร

พื้นที่สวัตแวลลีย์นั้นเคยเป็นบริเวณที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มติดอาวุธอิสลาม ก่อนที่กองทัพปากีสถานที่จะทำการขับไล่กลุ่มดังกล่าวออกไปได้หมดในปี ค.ศ. 2009 และมีการประจำเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุโจมตีโดยฝีมือของกลุ่มติดอาวุธอิสลามเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะหลังความพยายามเจรจาระหว่างรัฐบาลและกลุ่มก่อการร้าย เตห์ริก-ไอ-ตาลิบัน ปากีสถาน (Tehreek-e-Taliban) หรือ ทีทีพี ล้มเหลวไป

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ปากีสถานเพิ่งประกาศปฏิบัติการทั่วประเทศเพื่อถอนรากถอนโคนกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ

  • ที่มา: รอยเตอร์