ยกเลิกกำหนดการขึ้นศาล ผู้ต้องหาเหตุกราดยิงร้านนวดนครแอตแลนตา

USA Georgia shooting

กำหนดการขึ้นศาลในวันพฤหัสบดีของผู้ต้องหาคดีกราดยิงร้านนวดในนครแอตแลนตา เมื่อวันอังคาร จนมีผู้เสียชีวิตแปดคน ถูกยกเลิกแล้ว

เดิมที นายโรเบิร์ต อาร์รอน ลอง ผู้ต้องหาวัย 21 ปีมีกำหนดการขึ้นศาลในช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดีที่เขตปกครองเชอโรกี รัฐจอร์เจีย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ศาลเขตปกครองกล่าวกับหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ว่า กำหนดการดังกล่าวถูกยกเลิก เช่นเดียวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ที่รายงานว่ากำหนดการขึ้นศาลของเขาถูกยกเลิก แต่ไม่ได้รายงานรายละเอียดแต่อย่างใด

เดอะ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดกำหนดการขึ้นศาลของนายลองจึงถูกยกเลิก โดยระบุเพียงว่า หลักฐานของคดีถูก “ปิดผนึกไว้”

เมื่อวันพุธ อัยการตั้งข้อหานายลองด้วยข้อหาฆาตกรรมแปดกระทง และข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนได้รับอันตรายสาหัสหนึ่งกระทง โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัวเขาได้เมื่อช่วงค่ำวันอังคาร ก่อนควบคุมตัวเขาในสถานกักกันผู้ใหญ่เขตปกครองเชอโรกี

Deadly shootings at three spas in Georgia

ตำรวจระบุเมื่อวันพุธว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเหตุจูงใจของการก่อเหตุครั้งนี้คืออะไร โดยผู้เสียชีวิตประกอบด้วยหญิงเชื้อสายเอเชียหกคน หญิงผิวขาวหนึ่ง และชายผิวขาวหนึ่งคน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหนึ่งคน

ทางการระบุว่า นายลองบอกกับตำรวจว่าเขาไม่ได้มีแรงจูงใจด้านเชื้อชาติขณะก่อเหตุ แต่เขามีปัญหา "เสพติดการมีเพศสัมพันธ์”

คดีนี้ทำให้เกิดกระแสความกลัวในชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันที่เผชิญกับการถูกโจมตีนับตั้งแต่เชื้อโคโรนาไวรัสเริ่มระบาดเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว โดยพบเชื้อไวรัสดังกล่าวครั้งแรกในจีนเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019

บี เหงียน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประจำรัฐจอร์เจีย และชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนามคนแรกที่ได้รับตำแหน่งดังกล่าว ระบุว่า เหตุกราดยิงนี้เป็นเหมือน “จุดตัดของความรุนแรงทางเพศ ความเกลียดชังสตรี และความเกลียดชังชาวต่างชาติ”

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า เหงียนมักออกมาจุดประเด็นสำหรับสตรีและชุมชนชาวผิวสีในรัฐจอร์เจีย

Captain Jay Baker, of the Cherokee County Sheriff's Office, speaks to the news media during a briefing after the fatal shootings

เจย์ เบเกอร์ หัวหน้าตำรวจเขตปกครองเชอโรกี กล่าวว่า นายลองคิดว่าตนเองเสพติดการมีเพศสัมพันธ์ เห็นว่าร้านนวดเป็นที่ปลดปล่อยของเขา และ “เขาต้องการกำจัดสิ่งยั่วยุเหล่านี้”

เจ้าหน้าที่ระบุว่า พวกเขาไม่ทราบว่านายลองเป็นลูกค้าประจำของร้านนวดที่เกิดเหตุหรือไม่ และเขาอาจตั้งใจมุ่งหน้าไปยังรัฐฟลอริดาเพื่อก่อเหตุเพิ่มเติม

รอดนีย์ ไบรอันท์ หัวหน้าตำรวจนครแอตแลนตา ระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่ระบุว่า เหตุกราดยิงนี้เป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง

ทั้งนี้ นายเบเกอร์ถูกวิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันพุธ เนื่องจากเขากล่าวว่า นายลองก่อเหตุเพราะ “เขามีวันที่แย่มาก” และโพสต์เฟซบุ๊กของเขาที่ดูถูกคนเชื้อสายเอเชีย

ในโพสต์เฟซบุ๊กของเบเกอร์เมื่อเดือนมีนาคมและเมษายนปีที่แล้ว เขาเชิญชวนให้ผู้ติดตามเฟซบุ๊กซื้อเสื้อยืดพร้อมข้อความว่า เชื้อโคโรนาไวรัสเป็น “ไวรัสนำเข้าจากจีน” (imported virus from Chy-na) ซึ่งเป็นคำพูดในลักษณะเดียวกับที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้ ไม่นานหลังจากที่เกิดภาวะไวรัสระบาดทั่วโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระบุว่า เขาจะยังไม่ตัดสินเหตุจูงใจของเหตุกราดยิงจนกว่าจะได้รับข้อมูลมากกว่านี้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวก่อนเป็นเจ้าภาพการประชุมทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ว่า เขายังไม่เชื่อมโยงเหตุจูงใจของผู้ก่อเหตุ โดยเขาจะรอข้อมูลสอบสวนเพิ่มเติมจากสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ และจากกระทรวงยุติธรรมก่อน

เคชา แลนซ์ บอททอมส์ นายกเทศมนตรีนครแอตแลนตา ระบุในแถลงการณ์ว่า “อาชญากรรมต่อชุมชนใดก็ตาม คืออาชญากรรมต่อพวกเราทุกคน” และระบุว่า เธอติดต่อกับทำเนียบขาวและตำรวจนครแอตแลนตาอย่างใกล้ชิด ขณะที่หน่วยงานดังกล่าวทำงานกับหน่วยงานระดับรัฐบาลกลาง ระดับรัฐ และระดับท้องถิ่นเพื่อสอบสวนผู้ต้องหา

ไบรอัน เคมพ์ ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย ระบุว่า เขาและภริยา “เสียใจและรังเกียจต่อเหตุกราดยิงเมื่อคืนนี้” พร้อมระบุว่า รัฐจอร์เจียไม่มีพื้นที่สำหรับเหตุอาชญากรรมเช่นนี้


รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส กล่าวว่า เหตุกราดยิงนี้ แสดงให้เห็นถึง “ประเด็นที่ใหญ่กว่า นั่นก็คือประเด็นความรุนแรในประเทศของเรา และเราต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะไม่ต้องทนกับสิ่งนี้อีกต่อไป”

อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เรียกร้องให้มีการใช้ “กฎหมายความปลอดภัยของอาวุธปืน ที่ควรมีตามสามัญสำนึก” จากเหตุการณ์กราดยิงดังกล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดี พ.ท.หญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทย จากรัฐอิลลินอยส์ เป็นพยานให้กับคณะอนุกรรมการยุติธรรมด้านรัฐธรรมนูญ สิทธิพลเมือง และเสรีภาพพลเมือง ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยเธอได้หารือถึงอาชญากรรมจากความเกลียดชัง และเหตุรุนแรงต่อชาวเอเชียนอเมริกันที่พุ่งสูงขึ้นมากนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทยระบุว่า ในขณะที่ชาวเอเชียนอเมริกันต้องทนกับการกีดกันมายาวนานหลายศตวรรษ และในช่วงปีที่ผ่านมา ต้องทนกับกระแสการเกลียดชังชาวต่างชาติที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ประเทศแตกแยกมากขึ้นในช่วงที่ "สุขภาพของชาวอเมริกันขึ้นอยู่กับความพยายามของส่วนรวมมากที่สุด"

ทั้งนี้ ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ เคยเป็นผู้ร่วมนำเสนอกฎหมาย Korematsu-Takai Civil Liberties Protection Act ที่บังคับใช้เมื่อปีค.ศ. 2017 โดยกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพพลเมืองฉบับนี้มีขึ้นเพื่อรับรองว่า จะไม่มีชาวอเมริกันคนใดถูกจำคุกหรือคุมขังด้วยเหตุผลทางเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ศาสนา อัตลักษณ์ทางเพศ หรือรสนิยมทางเพศอีก โดยกฎหมายที่คุ้มครองชาวอเมริกันจากการถูกกีดกันนี้ ถูกผลักดันจากเหตุการณ์เมื่อครั้งที่สหรัฐฯ นำชาวญี่ปุ่นอเมริกันหลายพันคนเข้าค่ายกักกันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง​

ผลการศึกษาจากศูนย์ศึกษาความเกลียดชังและเหตุสุดโต่ง (Center for the study of Hate and Extremism) ระบุว่า เหตุอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพิ่มขึ้นถึง 149 เปอร์เซ็นต์ ในเมืองใหญ่ 16 เมืองในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปีค.ศ. 2019 –2020 แม้ว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังโดยรวมจะลดลง 7 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม

ฐานข้อมูลจากสำนักข่าว The Associated Press หนังสือพิมพ์ ยูเอสเอ ทูเดย์ และมหาวิทยาลัยนอร์ธอิีสเทิร์น ระบุว่า เหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นเหตุสังหารหมู่ครั้งที่หกในปีนี้ของสหรัฐฯ และเป็นเหตุที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เหตุกราดยิงที่เมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ เมื่อเดือนสิงหาคม ค.ศ.2019 ที่มีผู้เสียชีวิตเก้าคน