รัฐสภาสหรัฐฯ เร่งเจรจากับ ปธน.ทรัมป์ เพื่อผ่านกฎหมายความช่วยเหลือโควิด-19 ก้อนใหม่

U.S. President Trump hosts meeting to discuss coronavirus aid legislation at the White House in Washington

ขณะที่การระบาดของโควิด-19 ยังรุนแรงขึ้นรายวัน และเงินช่วยเหลือสัปดาห์ละ 600 ดอลลาร์สำหรับคนว่างงานหลายล้านคนมีกำหนดจะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนนี้ สมาชิกสภาคองเกรสและประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับแผนช่วยเหลือรอบใหม่ได้ จนทำให้ต้องมีการเร่งเจรจาหาข้อสรุปโดยด่วนกันแล้ว

และในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ปธน.ทรัมป์ ร่วมประชุมกับ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ มิทช์ แมคคอนเนล และผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน แมคคาร์ธีย์ รวมทั้งรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ สตีเวน มนูชิน ก่อนจะเริ่มการเจรจากับผู้นำพรรคเดโมแครต เกี่ยวกับรายละเอียดของการช่วยเหลือรอบใหม่

ทั้งนี้ รมต.มนูชิน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อเสนอของพรรครีพับลิกันในรอบนี้คือเน้นการช่วยให้เด็กๆ กลับไปเรียนตามปกติได้ รวมทั้งช่วยประชาชนกลับเข้าทำงานได้อย่างปลอดภัย และการจัดหาวัคซีน ขณะที่ ส.ว.แมคคอนเนล ต้องการลดภาระทางกฎหมายสำหรับทั้งนายจ้างและลูกจ้างในกรณีที่มีลูกค้าติดเชื้อโคโรนาไวรัส ส่วน ปธน.ทรัมป์ ต้องการยกเลิกภาษีอัตราร้อยละ 7.65 เป็นการชั่วคราวสำหรับลูกจ้าง ซึ่งถูกแย้งว่า ไม่ได้มีประโยชน์ต่อคนว่างงานจำนวนกว่า 17 ล้านคนในเวลานี้แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครต ต้องการยืดเวลาจ่ายเงินช่วยเหลือสัปดาห์ละ 600 ดอลลาร์ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2020 และให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลระดับรัฐและท้องถิ่นที่ประสบปัญหาไม่สามารถรับมือกับการระบาดได้เต็มที่

หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มรุนแรงขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสร่วมกันอนุมัติแผนช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติสาธารณสุขครั้งนี้ไปแล้วเป็นมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์

สำหรับแผนช่วยเหลือรอบใหม่นี้ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ประเมินว่า น่าจะมีมูลค่าราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ทางพรรคเดโมแครตต้องการให้งบสูงกว่านี้ และอาจถึงระดับ 3 ล้านล้านดอลลาร์