‘หวัง อี้’ เตรียมเยือนไทย-เมียนมา สัปดาห์นี้

  • AFP

(แฟ้ม) รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ระหว่างเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่กรุงเวียงจันทน์ ลาว เมื่อ 26 ก.ค. 2024 (Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ เตรียมเยือนเมียนมาและไทย ในวันที่ 14-17 สิงหาคมนี้ อ้างอิงจากกระทรวงการต่างประเทศจีนที่เปิดเผยเมื่อวันอังคาร

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน หลิน เจี้ยน ระบุในการแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันอังคารว่า “หวัง อี้ จะเยือนเมียนมาและเดินทางไปประเทศไทย เพื่อเป็นประธานร่วมในการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง”

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนจะเข้าร่วม “การหารืออย่างไม่เป็นทางการ” ระหว่างลาว เมียนมา และไทย อีกด้วย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทูตพิเศษจีนฝ่ายกิจการเอเชีย เติ้ง ซีจุน พบกับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ที่กรุงเนปิดอว์ เพื่อหารือเกี่ยวกับ “สันติภาพและเสถียรภาพ” บริเวณพรมแดนที่มีร่วมกันระหว่างจีนและเมียนมา ตามรายงานของสื่อรัฐบาลเมียนมา ไม่กี่วันหลังจากกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยเข้ายึดฐานบัญชาการในภูมิภาคของกองทัพเมียนมา

นับตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา มีเหตุปะทะระหว่างกลุ่มติดอาวุธในรัฐฉานทางตอนเหนือกับกองทัพเมียนมา บริเวณเส้นทางการค้าสำคัญกับจีนในพื้นที่ดังกล่าว

สื่อ Global New Light of Myanmar รายงานว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้หารือกับเติ้ง เกี่ยวกับ “กระบวนการสันติภาพและเสถียรภาพภายใน บริเวณพรมแดนเมียนมา” และผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา “อธิบายถึงการดำเนินการตามเป้าประสงค์และแนวทางตามฉันทามติ 5 ข้อ เพื่อสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในประเทศ”

ทั้งนี้ จีนเป็นพันธมิตรและผู้จัดส่งอาวุธรายใหญ่ของรัฐบาลทหารเมียนมา แต่นักวิเคราะห์หลายรายเห็นว่าจีนเองยังคงรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในเมียนมาที่มีอำนาจดูแลดินแดนบริเวณชายแดนจีน-เมียนมาด้วยเช่นกัน

ทางโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนที่ไม่ได้เปิดเผยนามได้ระบุเมื่อวันอังคารด้วยว่า การเยือนเมียนมาของรมต.หวัง “มีเป้าหมายในการเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีร่วมกันในหลายด้าน” ขณะที่จีนสนับสนุน “ความพยายามของเมียนมาในการรักษาเสถียรภาพ สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในประเทศ”

  • ที่มา: เอเอฟพี