"ฮิวแมน ไรท์ วอทช์" เร่งเร้าจีนสั่งห้ามการบำบัด "เพศที่สาม"

Boris Dittrich, advocacy director of the lesbian, gay bisexual, and transgender (LGBT) rights program at Human Rights Watch, poses with a report in Hong Kong, China, Nov. 15, 2017.

Your browser doesn’t support HTML5

Human Rights Watch ชี้จีนต้องสั่งห้าม “การบำบัด” คนรักเพศเดียวกันหรือคนรักทั้งสองเพศ

หน่วยงาน Human Rights Watch ที่ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก เปิดเผยรายงานชิ้นใหม่เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยได้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์คนรักเพศเดียวกัน เเละคนรักทั้งสองเพศ จำนวน 17 คน ที่ถูกบังคับให้เข้ารับการบำบัดให้กลายเป็นคนรักเพศตรงข้ามเท่านั้น

การบำบัดนี้ถูกวิจารณ์กว้างขวาง เเละขั้นตอนการบำบัด บางครั้งใช้บังคับขังเดี่ยว การใช้กระเเสไฟฟ้าช็อต เเละการบังคับใช้ยาบำบัด

จีนเคยถือว่าการรักเพศเดียวกันเป็นโรคจิตเภท มาจนกระทั่งถึงในปี ค.ศ. 1997 ที่ยกเลิกไป เเต่ยังมีรายงานอยู่ตลอดว่า ชาวจีนจำนวนมากยังนำสมาชิกในครอบครัวไปเข้ารับการบำบัดให้เปลี่ยนจากคนรักเพศเดียวกันหรือคนรักทั้งสองเพศ ให้เป็นคนรักเพศตรงข้ามเท่านั้น

รายงานของหน่วยงาน Human Rights Watch เปิดเผยออกมาในช่วงที่ชาวจีนเริ่มมีความตื่นตัวเกี่ยวกับสิทธิ์ของกลุ่ม LGBT ในจีนมากขึ้น

ในรายงานนี้ มีการรวมเอาข้อมูลจากการสัมภาษณ์ที่ระบุในรายละเอียดถึงการบำบัดเพื่อปรับเปลี่ยนให้คนรักเพศเดียวกันกับคนรักทั้งสองเพศ กลายเป็นคนรักเพศตรงข้ามเท่านั้น ด้วยการบำบัดที่บังคับให้กินยาที่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ ในขณะที่ต้องชมภาพเปลือยของคนรักเพศเดียวกัน เพื่อให้ผู้เข้ารับการบำบัดรู้สึกคลื่นไส้หากเกิดความรู้สึกทางเพศต่อคนเพศเดียวกัน

รายงานนี้ยังพบด้วยว่า ผู้เข้ารับการบำบัดยังถูกเเพทย์ด่าทอ ประณามว่าเป็นคนสกปรกเเละป่วยทางจิตอีกด้วย

จีนไม่มีกฎหมายที่ปกป้องสิทธิ์ของคนรักเพศเดียวกัน หรือเอาผิดกับคนที่เลือกปฏิบัติต่อคนรักเพศเดียวกัน ทำให้คนที่ถูกบังคับให้เข้ารับการบำบัดลังเลที่จะออกมาเรียกร้องขอความยุติธรรม เพราะกลัวว่าจะถูกเปิดเผยว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน

เเนวทางปฏิบัติที่ออกโดยคณะกรรมมาธิการด้านสุขภาพแห่งชาติจีน (National Health Committee) ออกข้อบังคับให้มีการสอบสวนโรงพยาบาลเเละสถานพยาบาลต่างๆ ที่ต้องสงสัยว่าละเมิดกฏหมายที่ห้ามไม่ให้มีการบังคับกักขังเดี่ยวผู้ป่วย นอกจากผู้ป่วยเป็นอันตรายต่อผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนยังไม่ได้ออกแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนในการสั่งห้ามการบำบัดคนรักเพศเดียวกันหรือคนรักคนสองเพศ ให้กลายเป็นคนรักเพศตรงข้ามเท่านั้น เเละยังไม่มีการเอาผิดกับผู้ที่ละเมิด

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)