แคนาดาไฟเขียวใช้วัคซีน ‘ไฟเซอร์’ กับเด็กอายุ 12-15 ปี เป็นประเทศแรก

Leanne Montenegro, 21, covers her eyes as she doesn't like the sight of needles, while she receives the Pfizer COVID-19 vaccine at a FEMA vaccination center at Miami Dade College, Monday, April 5, 2021, in Miami.

แคนาดากลายเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) กับเด็กอายุระหว่าง 12 – 15 ปีเป็นประเทศแรก

แพทย์หญิงสุปรียา ชาร์มา หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขแคนาดา ประกาศข่าวนี้เมื่อวันพุธ โดยระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะช่วยให้เด็ก ๆ สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้ วัคซีนของไฟเซอร์ได้รับอนุมัติให้ใช้กับผู้ที่อายุเกิน 16 ปีเท่านั้น โดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปกำลังอยู่ระหว่างกระบวนการทดสอบและตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ใช้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีหรือไม่

เมื่อเดือนมีนาคม บริษัทไฟเซอร์เปิดเผยข้อมูลการทดสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับประสิทธิผลของวัคซีนกับเยาวชน โดยทำการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 12 – 15 ปีจำนวน 2,260 คนในสหรัฐฯ และพบว่าไม่มีการติดเชื้อเลยในกลุ่มตัวอย่างเหล่านั้น

ในส่วนของผลข้างเคียง ผลการทดสอบพบว่าเด็กที่ได้รับวัคซีนมีอาการคล้ายกับผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนจากบริษัทเดียวกัน คือบางรายมีไข้ขึ้นสูง หนาวสั่น และอ่อนเพลีย โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่สอง