ชุมชนชาวเเคลิฟอร์เนียอาลัยเหตุการณ์ยิงกราดวันฉลองตรุษจีน

  • VOA

City reopens after mass shooting during Chinese Lunar New Year celebrations in Monterey Park

ชุมชนชาวเเคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ รวมตัวกันเเสดงความอาลัยต่อเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่มือปืนกราดยิงเหยื่อ เสียชีวิต 11 คนที่สมาคมเต้นบอลรูมในเมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจากนครลอสเเอนเจลิส

นอกจากนั้น 3 วันต่อมาความสูญเสียอีก 7 ชีวิตจากการยิงกันในที่ทำงานในเมืองฮาล์ฟ มูน เบย์ ทางตอนเหนือของรัฐเเคลิฟอร์เนียยิ่งสั่นสะเทือนความรู้สึกของผู้คนเพิ่มมากขึ้นไปอีก

ในวันจันทร์ ประชาชนรวมตัวกันเเสดงความเสียใจที่ด้านนอกของ Star Ballroom Dance Studio คลับเต้นบอลรูม ณ เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค สถานที่เกิดเหตุเมื่อวันเสาร์

ริต้า ฟูลมอร์ คนในชุมชนที่มาร่วมอาลัยเมื่อเช้าวานนี้กล่าวกับวีโอเอว่าเธอมาที่นี่ด้วยใจ เพื่อส่งแรงใจให้เเก่คนในชุมชนแห่งนี้ ซึ่งร้อยละ 65 เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

"ฉันเชื่อว่า เมื่อเราเป็นหนึ่งเดียวกัน เราจะลุกขึ้นยืนได้ ถ้าเราเเตกแยก เราก็จะล้มลง" ฟูลมอร์ กล่าว

ขณะนี้ตำรวจกำลังสืบหาสาเหตุจูงใจของฮู คาน ทราน ผู้ต้องสงสัย เชื้อสายเอเชียวัน 72 ปี ที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากการใช้ปืนยิงตนเอง

แดร์เรน หยาน ผู้ร่วมอาลัยเหยื่อกราดยิงที่ Star Ballroom Dance Studio เช่นกันกล่าวว่ามือปืนสังหารเหยื่อผู้บริสุทธิ์ ที่ไม่สมควรจากไปเช่นนี้

City reopens after mass shooting during Chinese Lunar New Year celebrations in Monterey Park

ขณะที่อิเนซ อาราคาคิหนึ่งในคนที่เดินทางมาเเสดงความเสียใจ บอกกับวีโอเอว่า เหตุกราดยิงเหยื่อในอเมริกาเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งที่โรงเรียนประถมเเซนดีฮุค รวมทั้ง ที่เมืองยูวาลดี และที่โรงเรียนโคลัมบายน์ จนดูเหมือนผู้คนจะรู้สึกชินชา จนกระทั่งเหตุการณ์เกิดขึ้นกับชุมชนของตนเอง

แต่ฮิลดา กัซเเมน เชื่อว่าชุมชนมอนเทอเรย์ พาร์คจะสามารถฟื้นฟูจิตใจให้กับมาเเข็งแกร่งอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าว วีโอเอ ไทย รายงานว่าในช่วงค่ำทางการท้องถิ่นเมือง มอนเทอเรย์ พาร์ค ได้จัดพิธีวางดอกไม้รำลึกและจุดเทียนร่วมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงดังกล่าว ที่บริเวณศาลาว่าการเมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค และอีกแห่งที่บริเวณด้านหน้าอาคาร สตาร์บอลลูม สถานที่เกิดเหตุ โดยนางจูดี้ ชู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รัฐแคลิฟอร์เนีย เชื้อสายจีน ได้เดินทางไปร่วมวางดอกไม้ และยืนไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ร่วมกับคนท้องถิ่นที่ไปร่วมงานจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนียติดต่อกันในรอบ 3 วัน ทำให้แกนนำในชุมชนไทย และชาวไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย จำนวนไม่น้อยเริ่มมีความกังวลในความปลอดภัยในชุมชนมากขึ้น

นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการ องค์กรจัดงาน ไทยนิวเยียร์ สงกรานต์เฟสติวัล บอกกับ วีโอเอ ไทย ว่า กำลังพิจารณาว่าอาจจะงดจัดการจัดงานไทยนิวเยียร์ และสงกรานต์เฟสติวัลในปีนี้ หลังเกิดเหตุความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ติดต่อกันในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลในความปลอดภัย เพราะลักษณะการจัดงานไทยนิวเยียร์ ที่จัดขึ้นในย่านไทยทาวน์ ถือเป็นพื้นที่เปิด มีทางเข้าออกหลายทาง จึงเกรงว่าอาจดูแลความปลอดภัยไม่ทั่วถึง

  • ที่มา: วีโอเอ