ธุรกิจ: จีนอาจตอบโต้สหรัฐฯ หากขึ้นภาษีนำเข้า - จำกัดโควตา 'เหล็กและอะลูมิเนียม'

Workers ride on an motor rickshaw through an aluminium ingots depot in Wuxi, Jiangsu province.

สหรัฐฯ - ยุโรป เตรียมใส่ชื่อ "ปากีถาน" ในรายชื่อประเทศสนับสนุนก่อการร้าย / "เคนยา" เผยแผนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากความร้อนใต้พิภพ

Your browser doesn’t support HTML5

ข่าวธุรกิจ 20 ก.พ. 2561

จีนอาจตอบโต้สหรัฐฯ หากขึ้นภาษีนำเข้า - จำกัดโควตา เหล็กและอะลูมิเนียม

จีนขอให้สหรัฐฯ ใช้ความอดทนอดกลั้นเรื่องการกำหนดภาษีหรือจำกัดโควตาสินค้าประเภทเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจากต่างประเทศ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ แนะนำให้ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อสกัดกั้นเหล็กและอะลูมิเนียมราคาถูกจากต่างชาติที่เข้ามาทุ่มตลาดสหรัฐฯ

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า หากสหรัฐฯ ขึ้นภาษีหรือกำหนดโควตาสำหรับเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจริงๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดสงครามการค้าขึ้นได้ โดยก่อนหน้านี้ จีนเตือนว่าจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีนเช่นกัน

คาดว่า ปธน.ทรัมป์ จะตัดสินใจเรื่องนี้ในเดือนเมษายน

ออสเตรเลียหารือสหรัฐฯ เรื่องโครงการสาธารณูปโภคในเอเชีย

นายกฯ ออสเตรเลีย มัลคอล์ม เทิร์นบุลล์ (Malcolm Turnbull) เดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์นี้ โดยจะพบหารือกับ ปธน.ทรัมป์ เพื่อพิจารณาเรื่องการร่วมมือกับอินเดียและญี่ปุ่น ในการจัดทำโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานทั่วเอเชีย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกจากโครงการหนึ่งถนนหนึ่งวงแหวนของจีน

สหรัฐฯ - ยุโรป เตรียมใส่ชื่อ "ปากีถาน" ในรายชื่อประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรในยุโรป พยายามหาทางใส่ชื่อปากีสถานไว้ในกลุ่มประเทศที่ต้องจับตามองเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มก่อการร้าย

เวลานี้ รัฐบาลสหรัฐฯ และยุโรปบางประเทศ ได้ส่งคำร้องไปยังหน่วยงานที่มีชื่อว่า Financial Action Task Force (FATF) ซึ่งทำหน้าที่ต่อต้านการหาเงินทุนและการฟอกเงินของกลุ่มก่อการร้าย โดยระบุว่าปากีสถานล้มเหลวในการป้องกันการหาเงินทุนอย่างผิดกฎหมาย และการฟอกเงินของกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ

ปากีสถานเคยมีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าวระหว่างปี ค.ศ. 2012 -2015 ซึ่งหากถูกนำกลับไปในรายชื่ออีกครั้ง ก็อาจส่งผลให้การลงทุนจากต่างชาติลดลง และส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจของปากีสถานที่กำลังชะงักงันได้

"เคนยา" เผยแผนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากความร้อนใต้พิภพ

บริษัทไฟฟ้าของรัฐบาลเคนยา Kenya Electricity Generating Company หรือ KenGen เปิดเผยแผนเพิ่มกำลังการผลิต 1,745 เมกะวัตต์ จากแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพ ภายในปี ค.ศ. 2025 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนลดการพึ่งพาพลังงานจากฟอสซิล

ความต้องการไฟฟ้าในเคนยาเพิ่มขึ้นอย่างมาก คือราว 8% ต่อปี และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 9% ต่อปี ในปี ค.ศ. 2021

ปัจจุบัน เคนยาอยู่ในอันดับที่ 37 ของประเทศที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในโลก ในการจัดอันดับของบริษัท Ernst and Young เมื่อเดือนตุลาคม แต่หากพิจารณาจากการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพ เคนยาถูกจัดอยู่ที่อันดับ 8 ของโลก