นายกฯ “เมย์” ประกาศลาออกหากบรรลุข้อตกลงเบร็กซิต

Britain's Prime Minister Theresa May leaves 10 Downing Street as she faces votes on Brexit options, in London, March 27, 2019.

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ แห่งอังกฤษ ให้คำมั่นว่าจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยเงื่อนไขที่รัฐสภาอังกฤษจะต้องสนับสนุนข้อตกลงแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต ของเธอ เพื่อให้กระบวนการแยกตัวลุล่วงตามกำหนดเส้นตาย

ผู้นำหญิงอังกฤษ กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาอังกฤษว่า เธอได้เตรียมการที่จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก่อนกำหนดที่ได้วางไว้ เพื่อต้องการจะทำในสิ่งที่ถูกต้องสำหรับประเทศชาติและกับพรรค และเธอทราบดีว่าพรรคของเธอไม่ต้องการให้เธอเป็นผู้นำในการเจรจาเบร็กซิตขั้นต่อไป ซึ่งนางเทเรซาก็ไม่ต้องการจะขัดขวางเจตนารมณ์นี้

An anti-Brexit protester stands outside Parliament, in London, March 27, 2019.

การประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากรัฐสภารวมทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพรรครัฐบาลของเธอต่างมีมติไม่สนับสนุนแผนการแยกตัวจากสหภาพยุโรปของนางเทเรซา เมย์ ทั้ง 2 ครั้ง ซึ่งผู้นำอังกฤษ กล่าวว่าเธอจะสนับสนุนแผนเบร็กซิตอื่นๆที่ได้รับการสนับสนุน ในการลงมติในวันจันทร์หน้า

สำหรับแผนเบร็กซิตมีอยู่ราว 16 ทางเลือกที่อยู่ในการพิจารณา ซึ่งมีทั้งการแยกตัวแบบไร้ข้อตกลง หรือการอยู่ในสหภาพยุโรปตามเดิมเพื่อลงประชามติกันอีกครั้ง