ยอดผู้ติดโควิดในอังกฤษยังพุ่ง - สก็อตแลนด์เริ่มใช้มาตรการควบคุมชุดใหม่

People wearing face masks walk across Westminster Bridge, in London, Britain, Oct. 7, 2020.

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ออกมากล่าวปกป้องการทำงานของรัฐบาลในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐบาลและรัฐสภาอังกฤษในวันพุธ หัวหน้าพรรคแรงงาน เคียร์ สตาร์เมอร์ ตั้งคำถามถึงการทำงานของรัฐบาลกรุงลอนดอน หลังจากที่มี เขตปกครองต่าง ๆ อย่างน้อย 19 แห่งจาก 20 แห่ง ที่รัฐบาลนำมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดมาใช้ แต่กลับมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

นายสตาร์เมอร์ยังได้ชี้ถึงข้อบกพร่องในระบบตรวจหาเชื้อที่รัฐบาลนำมาใช้ ซึ่งทำให้เกิดความผิดพลาดเกือบ 16,000 ราย

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ตอบคำถามโดยชี้ว่าเป็นความผิดพลาดของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการตรวจสอบ รวมทั้งรับประกันว่ามีการติดตามตรวจสอบไปถึงผู้ที่ได้รับผลตรวจผิดพลาดทั้ง 16,000 รายและได้ขอให้พวกเขากักตัวเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดแล้ว

เมื่อวันอังคาร อังกฤษรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 14,000 รายภายในหนึ่งวัน ซึ่งสูงกว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ถึงสองเท่า

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี นิโคลา สเตอร์เจียน ประกาศมาตรการควบคุมโควิด-19 ชุดใหม่ในวันพุธ ซึ่งรวมถึงการปิดผับและบาร์ในเมืองกลาสโกว์และเอดินเบิร์กห์ และห้ามดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้านเป็นเวลา 16 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสก็อตแลนด์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา